Hôm nay,  

Họ Ôn: Thống Nhất Đài Loan Bằng Cách Ôn Hòa, Bình Đẳng

05/03/200500:00:00(Xem: 5071)
BẮC KINH - Trong diễn văn đọc tại QH ngày Thứ bảy, Thủ Tướng Oân Gia Bảo sẽ nhấn mạnh mục tiêu tái thống nhất ôn hòa với Đài Loan, nhưng sẽ công bố ít chi tiết về dự luật cung cấp căn bản cho 1 trận tấn công đảo Đài Loan.
Trung Quốc sẽ gia tăng quân phí khoảng 12.6%, lên tới gần 30 tỉ MK - nhưng, cac viên chức giải thich sự gia tăng là do nhu cầu hiện đại hóa, không nhằm chuẩn bị dùng sức mạnh với Đài Loan.
Trong bản văn phuc trình hàng năm phổ biến trước, ông Oân Gia Bảo viết "Bản thảo luật chống ly khai sẽ được QH duyệt xét phản ảnh đầy đủ lập trường về cuộc vận động tái thống nhất trong hòa bình bằng cac nỗ lực lớn nhất và chân thành nhất".
Theo Thủ Tướng Oân Gia Bảo, luật ấy phô bày ý chí chung và quyết tâm vững chắc của nhân dân muốn bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ, tuyết đối không cho phép các lực lượng độc lập của Đài Loan tách Đài Loan khỏi Trung Quốc bằng bất cú phương cách nào.

Lời lẽ của ông Oân phản ảnh tinh thần cac tuyên bố của lãnh tụ Hồ và phát ngôn viên QH rằng luật ấy không phải là cuộc vận động chiến tranh - ông Hồ nói "Thống nhất hòa bình không có nghĩa là 1 bên nuốt chửng bên kia mà là điều đình tái thống nhất thông qua các tham khảo và điều kiện bình đẳng".
Nhưng ông Hồ cũng nhắc nhở "Nếu chúng ta không kiểm soát các hoạt động của họ với quyết tâm, họ sẽ tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, phá hoại viễn ảnh thống nhất trong hòa bình, theo tường thuật của Tân Hoa Xã. Thủ Tướng Oân Gia Bảo cũng báo cáo QH rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục tuân theo nguyên tắc "Một quốc gia 2 hệ thống" với Hongkong, nhưng không nêu ra ám chỉ về tương lai của tổng-quản Đổng Kiến Hoa - cac nguồn tin cho hay ông Đổng đã từ chức và đã được chấp thuận, nhưng cac viên chức ở 2 phía từ chối bình luận.
Báo cáo của Thủ Tướng Oân hứa hẹn 3 tỉ Nguyên (tương đương 362.5 triệu MK) cho chương trình an toàn lao động rất cần cho kỹ nghệ mỏ nguy hiểm nhất thế giới tại Trung Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.