Hôm nay,  

Bà Rice: Sát Thủ Oâm Bom Vào Israel Là Từ Syria

02/03/200500:00:00(Xem: 4944)
LONDON - Ngoại Trưởng Condoleeza Rice nói có ‘chứng cớ vững chắc’ rằng tổ chức dân quân Islamic Jihad đã giúp cho nổ vụ bom tự sát ở Tel Aviv nguyên xuất phát từ Syria.
Bà Rice nói như thế trong khi tăng áp lực để buộc Syria ngưng hỗ trợ du kích Palestine và loạn quân Iraq, và phải rút 14,000 lính ra khỏi Lebanon.
Bà Rice cũng dự trù 1 cuộc họp trong ngày hôm thứ ba tại thủ đô Anh quốc với các nhà ngoại giao Canada trong khi Hoa Kỳ không vui về quyết định không tham gia chương trình lá chắn phi đạn do Hoa Kỳ dẫn đầu. 1 viên chức Bạch Oác ổn danh cho hay cac nhà ngoại giao Canada đề nghị 1 cuộc gặp gỡ ngắn với bà Rice bên lề hội nghị quốc tế về Palestine.

Phát ngôn viên Adam Ereli của Bộ ngoại giao tuyên bố qua điện thoại "Canada là người đồng hành quan trọng, chúng tôi muốn gặp cac viên chức Canada và họ cũng muốn họp". Canada loan báo quyết định không tham gia hệ thống phi đạn phòng thủ trong tuần qua, gây ra cac trao đổi gai goc giữa ĐS Mỹ tại Canada và Thủ Tướng Paul Martin trong khi quan hệ giữa 2 nước còn hậu quả của sự phản đối chiến tranh Iraq của Canada. 1 chuyến đi Canada gần đây được coi là ưu tiên của Ngoại Trưởng Rice sau ngày nhậm chức - bà Rice cũng định công du Mexico trong tuần tới. Thủ Tướng Martin thông báo rằng Hoa Kỳ phải xin phép trước trước khi bắn phi đạn bay qua không phận Canada. Hồi cuối Tháng 1,
ĐS Paul Celluci sắp mãn nhiệm tuyên bố rằng "Canada nên vìquyền lợi về chủ quyền mà có mặt trong phòng họp để quyết định điều gì xẩy ra khi có phi đạn địch bắn tới" - ông Celluci cũng phủ nhận tin nói rằng ông Bush đã thông báo ông Martin rằng 1 TT Mỹ tương lai có thể tự hỏi tại sao người dân Mỹ đóng thuế tài trợ cuộc phòng thủ Canada nếu chính quyền Ottawa không yểm trợ chương trình lá chắn của Hoa Kỳ.
ĐS Celluci sẽ chấm dứt nhiệm kỳ 4 năm vào tháng tới có dự cuộc gặp gỡ Bush-Martin ngày 30-11 mô tả tin trên là thổi phồng - ông nói "TT muốn thấy sự chống đối xuất phát từ đâu và tìm kiếm câu trả lời".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.