Hôm nay,  

Shiite Cử Jaafari Ra Thủ Tướng; Mỹ Hứa Làm Việc Với Bất Kỳ Ai

23/02/200500:00:00(Xem: 5046)
BAGHDAD - PTT lâm thời al-Jaafari đã được chọn làm ứng viên Thủ Tướng của Liên Minh Shi'ites sau khi lãnh tụ Ahmad Chalabi rút lui - như vậy là ông Jaafari sẽ lãnh đạo chính phủ dân cử sắp tới của Iraq.
Nhưng, trước hết ông Jaafari phải được chấp thuận bởi cuộc liên hiệp gồm cả cac đại biểu Kurd và đa số 2/3 của QH mới.
Nhân sĩ al-Moussawi trong HĐ Chính Trị Shi'ites (tập trung 38 đảng Shi'ites) cho biết sau 3 ngày thảo luận, ap lực từ nội bộ của Liên Minh Thống Nhất Iraq buộc ông Chalabi rút lui, thay vì 140 thành viên của HĐ quyết định bằng cách bỏ phiếu kín chọn 1 trong 2 người.
Văn phòng của lãnh tụ al-Hakim, đứng đầu HĐ Tối Cao Cach Mạng Hồi Giáo tại Iraq (tức SCIRI), xác nhận ông Chalabi rút lui.
Đối thủ duy nhất còn lại của ông Jaafari là Thủ Tướng Allawi của liên danh chiếm 14% tổng số phiếu và được chia 40 ghế đại biểu QH.

Các đảng Kurd thắng 26% phiếu thông báo ủng hộ ứng viên Thủ Tướng của phe Shi'ites để đổi lấy chức vụ TT có ý nghĩa tượng trưng.
Nhưng, ngày họp QH chưa được quyết định. Bác sĩ gia đình Jaafari 58 tuổi là 1 chính khách của đảng bảo thủ Dawa - đảng này mở chiến dịch chống Saddam đẫm máu hồi cuối thập niên 1970, bị dập tan năm 1982, đặt căn cứ ở lân bang Iran.
Trả lời phỏng vấn của AP trong tuần qua, lãnh tụ Jaafari nói rằng ưu tiên của Iraq là cải thiện an ninh, nâng cao tiêu chuẩn của các dịch vụ công ich, và đòi rút quân ngoại nhập rút tức thời là sai lầm vì tình hình an ninh chưa cho phép.
Hoa Kỳ đã lập tức cam kết làm việc với bất kỳ tân chính phủ nào tại Iraq. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mỹ Richard Boucher nói sau khi Ibrahim Jaafari được liên minh Shiite chọn ra tranh Thủ Tướng, rằng chính trị tại Iraq tự điều hành theo kiểu riêng của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.