Hôm nay,  

Vụ Hành Hạ Tù Nhân Iraq: Cia Phủi Tay, Đổ Tội Nhà Thầu

21/02/200500:00:00(Xem: 4889)
FAYETTEVILLE, North Carolina - 1 nhà thầu cũ của CIA bị tố cáo đánh tù ở Afghanistan và sau này người tù chết, đã than rằng ông bị biến thành dê hiến tế trong lúc giới quân sự Mỹ tìm cach gỡ thể diện tiếp theo vụ tai tiếng ngược đãi tù Iraq ở khám đường Abu Ghraib.
Ông David Passaro bị truy tố về 4 tội hành hung không nhận vai trò trong cái chết của 1 người tù Afghanistan bị tình nghi là khủng bố.
Ông Passaro, 38 tuổi, cựu binh Lực Lượng Đặc Biệt do CIA tuyển mộ, là người dân sự duy nhất trong cuộc truy tố của liên bang trong 1 vụ xẩy ra ở nhà giam của quân đội.
Đây là lần đầu tiên Passaro trả lời phỏng vấn kể từ sau khoảng 1 năm bị bắt - ông là cư dân Lillington có thể bị kết án tù 40 năm và phạt vạ 1 triệu MK.

Tù nhân Abdul Wali bị đánh đập trong luc bị thẩm vấn hồi Tháng 6-2003, và chết sau đó. Luật sư lập luận rằng ông Passaro chỉ làm theo lệnh thuợng cấp và vụ đánh đập là ngoài thẩm quyền của tòa án Hoa Kỳ.
Ông Passaro làm việc cho CIA ở Afghanistan từ Tháng 5 đến Tháng 7-2003 trong 1 tổ 4 người của CIA đặt căn cứ gần biên giới Afghanistan được biết như là nơi Taleban và al-Qaea thường qua lại. Trại này do Lực Lượng đặc biệt chỉ huy.
Passaro cho biết ông được giao thẩm vấn Wali và cho biết "Wali không phải là mục tử vô tội mà là khủng bố.”
Theo lời Passaro, Wali là người tù duy nhất tại căn cứ và không do CIA giam giữ.
Passaro tin tưởng rằng ông sẽ được bạch hóa sau khi tiến trình xét xử bắt đầu ngày 2-5 và đặt niềm tin vào Chúa và hệ thống xét xử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.