Hôm nay,  

Bush Sẽ Hỏi Riêng Putin Về Chế Độ Toàn Trị Của Nga

21/02/200500:00:00(Xem: 4912)
WASHINGTON D.C. - Mặc dù hô hào 1 đường lối cứng rắn đối với Nga, có lẽ TT Bush sẽ chất vấn TT Putin trong chốn riêng tư, thay vì công khai, về sự phát sinh chủ nghĩa toàn trị ở Điện Kremlin khi 2 ông gặp nhau vào giữa tuần.
Theo cac viên chức Hoa Kỳ và giới phân tich chính sach ngoại giao, sự tính toán như trên phản ảnh mối lo ngại rằng chỉ trich công khai TT Nga có thể đem lại hậu quả ngược chiều và thực tế rằng ảnh hưởng của Hoa Kỳ đối với Nga sút giảm trong những năm gần đây.
2 nhà lãnh đạo sẽ họp vào ngày Thứ 5 ở Bratislava, thủ đô nước Slovak, để thảo luận nhiều vấn đề, gồm chống khủng bố, Bắc Hàn, Iran, và mối quan ngại gia tăng của Tây Phương về sự thụt lùi của dân chủ và nền pháp trị tại Nga.
1 viên chức nói "Chỉ trich công khai không phải là cách có hiệu quả nhất trong khi cư xử với ông Putin" - theo viên chức này "Ông Bush bị 1 số người chỉ trich không phê bình công khai nhiều hơn, trong khi trọng điểm là hiệu quả".

Các nhóm bảo vệ dân quyền và các học giả tại Nga cho hay TT Putin đã hủy bỏ cac biện pháp kiểm soát và tạo cân bằng đối với nền lãnh đạo của ông, như là bỏ bầu cử Tỉnh Trưởng và các HĐ Tỉnh, tăng kiểm soát đối với cac hệ thống truyền hình, bãi bỏ truyền thông đại chúng độc lập, dùng phương tiện tài phán hù dọa các đối lập chính trị, mà điển hình là vụ truy tố tỉ phú năng lượng Khodorkovsky vì động lực chính trị và giải tán công ty dầu khí Yukos.
Nghị sĩ Richard Lugar, chủ tịch Uûy Ban ngoại giao Thượng Viện, tuần qua hô hào TT Bush đặt làm ưu tiên cac đề tài dân chủ, dân quyền và pháp trị trong cac cuộc hội đàm với TT Putin. Nghị sĩ Joseph Biden hỏi thằng "Chừng nào chúng ta mới nghiêm khắc với nước Nga""

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.