Hôm nay,  

Hoa Kỳ Đứng Ngoài Ủy Hội Nhân Quyền Mới

08/04/200600:00:00(Xem: 5124)
LIÊN HIỆP QUỐC - Hoa Kỳ là nước duy nhất trong 5 thành viên thường trực của HĐ Bảo An né tránh Uy Ban nhân quyền mới gồm 47 ghế thay vì chịu rủi ro trong cuộc đấu tranh về 1 cơ chế mà Washington coi là khiếm khuyết.

Trong số 42 nước ứng viên có Cuba và Iran.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Sean McCormack thông báo rằng Hoa Kỳ không tranh cử vào ngày 9-5 tuy sẽ vận động giúp các nước cổ võ và bảo vệ nhân quyền, đồng thời vận động chống các nước vi phạm nhân quyền có hệ thống.

Hoa Kỳ lập luận rằng Uy Hội nhân quyền mới không hơn gì và không ngăn được các nước vi phạm nhân quyền tham gia.

Uy Hội cũ 53 thành viên bị mất uy tín trong những năm gần đây, vì 1 số quốc gia dùng danh nghĩa hội viên để bảo vệ lẫn nhau tránh các tố giác, như Libya, Sudan, Zimabwe và Cuba. Washington đòi thành viên của Uy Hội nhân quyền được bầu bằng 2/3 của 191 thành viên đại hội đồng, nhưng quyết định sau cùng chỉ đòi hỏi đa số tương đối, tức 96 phiếu.

ĐS John Bolton tuyên bố "Hoa Kỳ kết luận rằng Uy Hội mới là khiếm khuyết từ căn bản nên bỏ qua cuộc bầu cử năm nay và tập trung vào các ưu tiên khác, như là cải tổ việc quản lý của LHQ".

1 số tổ chức nhân quyền và thành viên QH Hoa Kỳ bất bình về quyết định này.

Dân biểu DC Tom Lantos tại Uy Ban quan hệ đối ngoại mô tả tình hình này là cuộc cố thủ trong cuộc tiến công vì lý tưởng nhân quyền khắp thế giới. Uy Hội mới nhận được hậu thuẫn của những tổ chức nhân quyền then chốt, và các nhân vật đoạt giải Nobel Nhân Quyền gồm cựu TT Jimmy Carter và 170 quốc gia bỏ phiếu thuận, gồm Cuba - Cuba cũng tự nhận có thành tích nhân quyền lớn, thực hành quyền tự quyết chống lại chính sách thù nghịch, xâm lấn và phong tỏa của siêu cường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.