Hôm nay,  

Iaea: Bắt Đầu Yêu Cầu Israel Từ Bỏ Vũ Khí Nguyên Tử

07/07/200400:00:00(Xem: 4416)
VIENNA - Hôm Thứ Ba ông TTK ElBaradei của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) đáp phi cơ đi Israel với hi vọng bắt đầu cuộc đàm phán về loại trừ vũ khí nguyên tử trong vùng Trung Đông, dù Israel nhận là có hay không.
Với chính sach về "chiến lược mơ hồ", Isreal không nhận cũng không chối có vũ khí nguyên tử - cac chuyên gia quốc tế ước lượng Israel có từ 100 đến 200 đầu đạn nguyên tử, dựa trên số plutonium mà cac lò phản ứng sản xuất được.
Ông ElBaradei muốn Israel từ bỏ chính sach "mù mờ" mà cac nhà ngoại giao Tây Phương cho biết Israel đã minh định là "không thể được".

1 nhà ngoại giao thân cận IAEA từ chối nêu tên nói: không có dấu hiệu Israel từ bỏ chính sach ấy, và có lẽ ông ElBaradei sẽ không thuc ép vì Israel đã theo đuổi chính sach ấy từ nhiều thập niên, sợ châm ngòi 1 cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.
Nhưng, ý định của người đứng đầu IAEA là cổ võ ý niệm về vùng Trung Đông phi nguyên tử.
Ông Gerald Steinberg, nhà phân tich hàng đầu của Israel, nhân viết về chuyến đi của TTK ElBaradei, cho biết tình trạng thù địch liên tục là lý do để Israel không thể từ bỏ khả năng răn đe nguyên tử hay ký hiệp định cấm phổ biến nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.