Hôm nay,  

Mỹ: Sợ Bắc Hàn Đang Bán Bom Nguyên Tử

18/02/200500:00:00(Xem: 4711)
SEOUL -- Bắc Hàn loan báo có bom nguyên tử để tự vệ trước chính sách thù nghịch của Hoa Kỳ - các nhà phân tich tin rằng mối đe dọa thực không phải là Bắc Hàn sẽ ra tay trước mà là để bán vũ khí nguyên tử ở thị trường quốc tế.
Ông Kenneth Lieberthal, chuyên viên tại Viện Brookings, nói Bắc Hàn có các liên lạc lâu dài với khoa học gia nguyên tử A.Q. Khan của Pakistan, người đứng đầu hệ thống mua bán vật liệu nguyên tử, nên hẳn là Bắc Hàn biết cách đưa vũ khí ra bán trên thị trường đen.
Tình báo Hoa Kỳ nghĩ rằng Bắc Hàn có thể đã làm việc ấy rồi.

Sau ngày lãnh tụ Gaddafi của Libya loan báo từ bỏ cac hoạt động phát triển vũ khí, có bằng chứng Bắc Hàn đã bán vật liệu nguyên tử cho chương trình vũ khí của Libya.
Giờ đây Washington quan ngại rằng Iran có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của Bắc Hàn. Ông John Wolfsthal, nhà nghiên cứu tại Viện Carnegie Endowment, nghĩ rằng Hoa Kỳ không thể hủy diệt chế độ Bắc Hàn bằng phương tiện quân sự mà không gây ra tai họa ở bán đảo Hàn.
Trường hợp bóp nghẹt chế độ Kim Jong Il bằng kinh tế cũng là bất trắc. Theo ông Lieberthal, điều phải quan ngại là nếu xẩy ra hỗn loạn, nhiên liệu plutonium của Bắc Hàn sẽ chuyển đi đâu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.