Hôm nay,  

Iraq: Tranh Quyền Gay Gắt

03/03/200600:00:00(Xem: 5047)
- Bom Giữa Chợ, 31 Dân Chết

BAGHDAD - Thủ Tướng al-Jaafari hủy bỏ 1 cuộc họp với các nhà lãnh đạo chính trị sau khi những người này thỏa thuận vận động không giao chức Thủ Tướng cho ông ta 1 nhiệm kỳ nữa trong chính phủ mới.

Hôm Thứ Tư, 3 đảng của các phe Sunni, Kurd và liên minh của cựu Thủ Tướng Allawi đề nghị liên minh Shites rút lại ứng viên Thủ Tướng al-Jaafary - tiến trình đàm phán thành lập chính phủ liên hiệp tan vỡ trong tuần qua khi phe Sunni ngưng đối thoại để phản đối các vụ đánh bom cơ sở tôn giáo.

Hàng trăm người chết sau vụ Đền Vàng ở Samarra bị đánh bom, mái vòm bị phá hủy. Viên chức phụ trách các đền miếu của hệ phái Sunni cho hay 45 người thuyết giảng và trông coi đền thiêt mạng - 37 đền bị phá hủy, 86 đền hư hại, không kể 6 đền bị phe Shites chiếm.

Trước bình minh hôm Thứ Năm, 1 giáo sĩ Sunni bị bắn ngã khi rời đền sau cuộc cầu kinh sáng sớm. Ông John Pace, cựu giám đốc nhân quyền trong phái bộ LHQ tại Iraq từ chức trong tháng qua, đánh giá tình trạng lạm dụng hiện nay xấu không kém thời Saddam Hussein, với sự gia tăng các hoạt động giết người phi pháp và tra tấn. Trả lời phỏng vấn tại Sydney, ông Pace mô tả tình hình Iraq hiện nay là hỗn loạn, bất cứ ai cũng có thể làm điều họ muốn đối với người khac.

Về tình hình bạo động, ít nhất 31 người thiệt mạng trong ngày Thứ 5 - đẫm máu nhất là vụ đánh bom chợ rau quả ở xóm có đông dân Shites của Baghdad và vụ tấn công 1 trạm kiểm soát phía bắc Samarra.

Tin cảnh sát cho biết 8 người chết 14 người bị thương tại chợ rau quả - cảnh sát di tản luôn chợ này sau khi phát giác 1 quả bom thứ nhì. Tại 20 dặm phía bắc Samarra, cac tay súng tấn công 1 trạm kiểm soát, giết 6 vệ binh, 6 cảnh sát - du kích đốt các tử thi trước khi rút đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.