Hôm nay,  

Nhân Quyền Lhq Họp: Vn Thành Nhà Tù Lớn

21/08/199900:00:00(Xem: 4745)
Tại khóa họp tháng 8/1999 của Phân ban Nhân quyền LHQ lần thứ 51 ở Genève, tối hôm thứ Sáu 19/8/1999, nhân danh Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam kiêm phó chủ tịch Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền, ông Võ Văn Ái đã phát biểu về tình trạng mất tự do và bị sách nhiễu thường trực của những tù nhân vì lương thức và tù nhân chính trị ở VN được CSVN đặc xá tháng 9 và tháng 10/1998.
Ông Ái nói rằng tại Việt Nam, giới trí thức và các nhà lãnh đạo tôn giáo đang bị đẩy vào một địa ngục trần gian, nơi mà mỗi căn nhà đều có thể biến thành xà lim. Dẫn chứng hầu hết các trường hợp của những tù nhân được đặc xá cuối năm 1998, ông Ái tố cáo tình trạng vô pháp luật, dò xét, mất an ninh thường trực mà người dân phải hứng chịu và nhấn mạnh: Những người tù được đặc xá bị mất hết mọi quyền công dân, không được cấp hộ khẩu là giấy tờ căn bản cho một cuộc sống bình thường, bị sách nhiễu thường trực và có thể bị bắt trở lại bất cứ lúc nào mà chẳng cần có lệnh.

Ông Võ Văn Ái đã đơn cử trường hợp của Hòa thượng Thích Quảng Độ, bị câu lưu thẩm vấn suốt 6 giờ đồng hồ hồi tháng 3/1999 khi Hòa thượng ra Quảng Ngãi thăm Hòa thượng Thích Huyền Quang. Ông Ái cũng đưa ra trường hợp của bác sĩ Nguyễn Đan Quế và giáo sư địa chất học Nguyễn Thanh Giang. Bác sĩ Quế được đặc xá năm ngoái nhưng ông cương quyết ở lại VN bất chấp mọi áp lực của nhà cầm quyền Cộng sản bắt ông phải sang Hoa Kỳ. Hiện nay ông đang bị công an theo dõi và kiểm soát, đường giây điện thoại riêng và internet riêng của ông bị cắt, những người thân cận của ông thường bị triệu đòi thẩm vấn về những hoạt động của ông. Còn giáo sư Nguyễn Thanh Giang thì không được rời khỏi Hà Nội và mỗi tuần phải trình diện công an CSVN.
Ông Ái cũng đề cập dến hai việc quản chế và quản chế hành chánh mà CSVN áp dụng để kiểm soát tất cả cựu tù nhân chính trị: đó là quản chế và quản chế hành chánh (hai cơ chế theo kiểu “giam lỏng” của CSVN mà tất cả cựu tù nhân chính trị, H.0 hiện đang cư ngụ tại Hoa Kỳ không mấy xa lạ sau khi từ trại tù CSVN trở về).
Cuối bản phân tích là danh sách 18 tù nhân thuộc mọi thành phần: Hòa thượng Thích Huyền Quang, các thượng tọa Thích Liễu Minh, Thích Thiện Minh, Thích Huệ Đăng, các tu sĩ Công giáo Mai Đức Chương, John Bosco Phạm Minh Trí, Bernard Nguyễn Viết Huân, Michael Nguyễn Văn Thìn và các ông: Nguyễn Đình Huy, Hoàng Văn Giang, Trần Văn Lương, Vũ Đình Thụy, Trần Nam Phương, Phan Văn Bàn, Nguyễn Văn Bảo, Đỗ Huờn, Lê Văn Sơn, Nguyễn Trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.