Hôm nay,  

Thủ Tướng Iraq Xin Thổ, Syria Xiết Rào, Cản Quân Xâm Nhập

21/05/200500:00:00(Xem: 4995)
ANKARA - Thủ Tướng Jaafari đang công du Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Sáu cho biết Iraq sẽ gửi 1 phái đoàn đi Damascus trong 1 ngày gần đây để tìm kiếm sự giúp đỡ của Syria trong việc ngăn chận quân nổi dậy xâm nhập từ bên kia biên giới.
Trong chuyến công du đầu tiên từ ngày chính phủ chuyển tiếp Iraq thành hình, Thủ Tướng Jaafari cũng hứa đánh dẹp loạn quân Kurd thường tấn công vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ từ cac căn cứ ở miền bắc Iraq.
Trong 1 cuộc họp báo tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, ông Jaafari tuyên bố "Có cac nhóm vũ trang từ Syria xâm nhập Iraq - chúng tôi sẽ thảo luận vấn đề này với các viên chức Syria.”
1 viên chức cao cấp Hoa Kỳ hôm Thứ Tư gọị Syria là thế lực gây rối và là hành lang xâm nhập của du kich Hồi Giáo ngoại quốc tới Iraq để đánh lực lượng Mỹ.

Syria chối không giúp quân nổi dậy và hứa hợp tac về an ninh với Iraq.
Thủ Tướng Jaafari khẳng định rằng Iraq sẽ kiểm soát biên giới và mong mỏi cac lân bang cũng làm như vậy. Về trường hợp lọan quân Kurd PKK, ông Jaafari nhấn mạnh rằng Iraq không bao giờ cho phép 1 nhóm vũ trang nào làm hại lân bang về chính trị, kinh tế hay an ninh.
Ankara từng phàn nàn rằng lực lượng Hoa Kỳ làm chưa đủ để đánh dẹp PKK ở miền bắc Iraq.
Thủ Tướng Jaafari cũng muốn trấn an Thổ Nhĩ Kỳ rằng vùng mỏ dầu Kirkuk sẽ không rơi vào tay người thiểu số Kurd - ông mô tả người thiểu số Kurd như là 1 thành phần trong dân số đa chủng tộc, được bảo vệ như là 1 phần của nước Iraq thống nhất.
Thổ NHĩ Kỳ sợ rằng người Kurd kiểm soát vùng Kkirkuk sẽ tài trợ việc thành lập 1 quốc gia Kurd sẽ nuôi dưỡng chủ nghĩa ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.