Hôm nay,  

Thế Giới Mừng Iraq Lần Đầu Có Dân Chủ

15/02/200500:00:00(Xem: 5245)
TOKYO - Các nhà lãnh đạo thế giới hoan nghênh các kết quả của cuộc bầu cử đầu tiên từ 50 năm tại Iraq như là bước đầu của dân chủ hóa, ngay cả trong khi 1 số người báo động rằng cuộc bầu cử ngày 30-1 gây căng thẳng sắc tộc và tôn giáo.
Liên Hiệp Aâu Châu chúc mừng cac nhân vật thắng cử và hô hào họ bảo đảm sự đại diện của mọi thành phần trong việc soạn thảo hiến pháp mới.
Uûy viên ngoại vụ của Liên Aâu Benita Ferrero-Waldner tuyên bố "Cac kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử đa nguyên tại Iraq đánh dấu 1 bước tiến mới trong cuộc chuyển tiếp chính trị của Iraq" - bà tỏ ý tin tưởng sự can dự của mọi thành phần sẽ được bảo đảm.
Ngọai Trưởng Syed Hamid Albar mô tả kết quả bầu cử tại Iraq là "khởi đầu tốt", tuy không hoàn hảo.
Theo kết quả kiểm phiếu sau cùng đã công bố, phe Shi'ites chiếm 48% tổng số phiếu là không đủ để kiểm soat QH nên các lãnh tụ đang tìm cách thành lập chính phủ liên hiệp có thể làm hài lòng phe Sunni. Chính phủ Nhật tỏ ý lạc quan. Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Hiroyuki Hosoda tuyên bố "Sẽ có 1 số vấn đề như là giữ thăng bằng giữa các nhóm, cac vấn đề khu vực cũng như tỉ lệ cử tri đi bầu - nhưng chúng tôi hi vọng cac vấn đề sẽ được giải quyết khi Iraq trở nên ổn định".

Thủ Tướng Helen Clark của New Zealand hô hào chính phủ mới Iraq cư xử công bằng với các phe thiểu số - bà nói "Tương lai của Iraq là phe đa số có thể đáp ứng hay không cac quyền lợi của 2 thành phần kia là phe Sunni và khối người Kurd". Bản tuyên bố của Ngoại Trưởng Anh chúc mừng cac nhân vật đắc cử vào QH chuyển tiếp của Iraq sau khi nhân dân Iraq tiến thêm 1 bước trên con đường dân chủ hóa.
Trong khi đó, Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét rằng tỉ lệ cử tri thấp tại 1 số khu vực và kết quả bầu cử là không quân bình ở 1 số vùng, gồm vùng mỏ dầu Kirkuk, có nghĩa là không phản ảnh đúng các thành phần xã hội - đã từ lâu Thổ Nhĩ Kỳ phàn nàn rằng các tổ chức Kurd đã di chuyển trái phép dân Kurk để làm mất thăng bằng thành phần dân số có lợi cho họ.
Tại Aán Độ, cựu thành viên HĐ an ninh quốc gia Subramahnyan nghĩ rằng cuộc bầu cử ngày 30-1 không tránh được sự nổi dậy thế lực thứ nhì của phe Shi'ites trong vùng Vịnh - ông chỉ trích tinh thần dân chủ mà Hoa Kỳ cổ võ tại Vùng Vịnh có thể đưa tới sự xác nhận quyền tự trị tại cac nước trong vùng.

DÂN IRAQ LẦN ĐẦU BIẾT DÂN CHỦ
BAGHDAD - Ông Hoshiyar Zebari, Ngọai Trưởng của chính phủ lâm thời Iraq, tuyên bố hôm chủ nhật rằng cuộc bầu cử vừa qua là lần đầu tiên sau ngày chế độ Saddam Hussein bị hạ bệ, người Iraq cảm thấy có quyền làm chủ tiến trình chính trị của đất nước, và bầu cử là bước tiến củng cố niềm tin để tiến tới tương lai dân chủ hóa.
Ngoại Trưởng Zebari nhận rằng cuộc chia quyền và việc phức tạp cần phải được thương lượng giữa các phe phái. Ông tiên đoán phải mất 1 thời gian để thực hiện sự cân bằng thich hợp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.