Hôm nay,  

Hoa Kỳ: Tìm Hiểu Vũ Trụ Nhờ Phi Thuyền Đem Bụi Sao Chổi

16/01/200600:00:00(Xem: 5355)
DUGWAY PROVING GROUND - Phi thuyền Stardust thu thập bụi của sao chổi trong năm 2004 đã đáp an toàn bằng dù tại vùng sa mạc hẻo lánh của tiểu bang Utah trước bình minh ngày chủ nhật, gây ra những tiếng reo hò của các khoa học gia, kết thúc 1 dự án nghiên cứu của NASA kéo dài 7 năm qua. Khoa học gia Don Brownlee tuyên bố "Bên trong phi thuyền là 1 kho tàng của chúng tôi".

Trực thăng đã tới nơi đưa phi thuyền đến căn cứ không quân Michael để qua ngày Thứ 3 chuyển về trung tâm không gian Houston. Các nhà khoa học tin rằng phi thuyền Stardust đã thu thập hàng triệu hạt bụi của sao chổi và của chuỗi liên hành tinh, nhỏ hơn cả sợi tóc, gồm những hột để lại từ sự phát sinh Thái Dương Hệ, và 1 thành phần nhiều tuổi hơn Mặt Trời.

Với những bụi này, các nhà khoa học có thể tìm biết các thành tố hóa học và tiến trình hình thành vũ trụ thuở ban sơ. Sao chổi mang tên Wild 2 được tin là đã được cấu tạo từ nhiều tỉ năm.

Phi thuyền chúi mũi phóng về địa cầu với tốc độ 29,000 dặm/giờ, và xuất hiện như 1 quả cầu màu cam sáng rực trên vùng trời giữa Las Vegas và Reno.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.