Hôm nay,  

Hàng Hoa Lục Vào, Rẻ Mạt: Ngành Dệt May Cali Bi Đát

06/02/200500:00:00(Xem: 4677)
SAN FRANCISCO -- Việc gỡ hạn ngạch của Mỹ đối với các nước nằm trong Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới đã làm điêu tàn ngành dệt may của TP San Francisco, quê hương của chiếc quần jean Levi nổi danh thế giới.
Tin phân tích của báo San Francisco Chronicle cho biết ảnh hưởng tệ hại nhứt của biện pháp gỡ hạn ngạch này của chánh quyền Mỹ, là người Mỹ gốc Hoa đã từng sống với ngành tiểu thủ công nghiệp dệt may ở thành phố này. Mà Trung Cộng là nước hưởng lợi nhứt vì TC được xem như kho xưởng sản xuất mặt hàng này cho Mỹ với hiện tượng hàng hóa made in China tràn ngập thị trường, phá giá thị trường nội địa Mỹ.

Công nhân hãng xưởng của người Mỹ gốc Hoa không cạnh tranh nỗi với hàng TC, giá rẻ mạc, trong khi ngành sản xuất của cali quằn vai dưới thuế khóa Mỹ và nhiều định chế bảo hộ lao động mà chủ nhân không gánh chịu nổi, chỉ còn có nước đóng cửa nhà xương mà thôi.
Nhiều công nhân cân cù phải rút lui về nhà sống với đồng tiền thất nghiệp vài tháng, chuyển qua nghề thêu, đan.
Chánh quyền biết điều đó nên có tạo nhiều cơ hội để công nhân đi học chuyển ngành theo chủ trương của TT Bush. Nhưng công nhân người Mỹ gốc Hoa ở San Fran không đi học nỗi vì rào cản Anh Ngữ, vì từ lâu họ sống ở San Fran, tiếng Trung Hoa là ngôn ngữ họ nói thường ngày như ở nước nhà vậy.
Vấn nạn do xu thế toàn cầu hóa kinh tế, việc làm của Mỹ chạy sang các nước công xá rẻ vẫn là một vấn đề nan giải. Nó trở nên bế tắc đối với dân lao động nghèo của những sắc tộc thiểu số.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.