Hôm nay,  

Kiều Dân Iraq Bắt Đầu Bầu Cử; Kennedy Lạnh Cẳng, Đòi Rút

29/01/200500:00:00(Xem: 4735)
CHICAGO - Gần 26,000 di dân Iraq bỏ phiếu vắng mặt tại Hoa Kỳ, từ hôm thứ sáu đến hết ngày chủ nhật, cử tri Iraq bỏ phiếu tại 5 địa điểm từ đông sang tây.
Mặc dù họ biết không đủ sức mạnh về số đông để gây thay đổi kết quả bầu cử, nhưng cuộc bầu cử này có ý nghĩa tượng trưng, vì là lần đầu tiên từ hơn nửa thế kỉ. Khắp Hoa Kỳ có ước lượng 240,000 người Iraq, nhưng thành phần ghi danh bầu cử chỉ là 26,000.

KIỀU DÂN XÚC ĐỘNG ĐI BẦU
Hôm thứ sáu, cử tri Iraq ở hải ngoại bắt đầu bầu cac thành viên của QH lập hiến. Tại Damas, thủ đô Jordan, cư dân lưu vong Shimon Haddad hăm hở đi bỏ phiếu từ lúc 7 giờ 15' sáng và sau đó mới hay ông là cử tri bỏ phiếu đầu tiên, chỉ 15 phút sáu khi mở cửa. Ông nói với phóng viên là rất xúc động vì là lần đầu tiên trong đời sử dụng lá phiếu.
Ở thành phố Sydney của Australia, gần 11,000 người Iraq lưu vong ghi danh, ít hơn dự kiến 1000 - nhiều người dậy từ 2 giờ sáng để đến phòng phiếu cach 4 giờ lái xe.
Cử tri Iraq ở hải ngoại đông nhất là tại lân bang Iran, với 60,000 người ghi danh. Cac thống kê ghi nhận 31,000 ghi danh ở mỗi nước Thụy Điển và Anh - trên 25,000 người tại mỗi nước Đức và Hoa Kỳ. Tổng cộng 280,000 người Iraq lưu vong bỏ phiếu ở 14 nước từ hôm thứ sáu đến chủ nhật.

BUSH: BẦU CỬ IRAQ BIẾN ĐỔI LỊCH SỬ THẾ GIỚI
WASHINGTON D.C. - Trong luc cử tri Iraq bắt đầu bỏ phiếu ở nước ngoài, TT Bush hôm thứ sáu tuyên bố rằng cuộc tổng tuyển cử tại Iraq cuối tuần này gây phấn khởi cac nhà cải cach dân chủ và góp phần đánh bại cac phần tử quá khich.
Ông nói "Cuộc bầu cử này là bước đầu trong tiến trình cho phép dân chúng Iraq soạn và thông qua hiến pháp quy định thể chế tự quản và nền pháp trị - lịch sử thế giới thay đổi nhờ chuyển biến dân chủ tại Iraq làm gương cho nhu cầu dân chủ hóa ở Trung Đông".
Hiến pháp của Iraq sẽ được trưng cầu dân ý vào Tháng 10 và chính quyền thường trực sẽ được bầu vào Tháng 12.

KENNEDY LẠNH CẲNG
BALTIMORE, Maryland - Hôm thứ năm, nghị sĩ Edward Kennedy kêu gọi rút quân từ Iraq. Trong cuộc nói chuyện tại trường đại học John Hopkins (Baltimore), ông Kennedy đề ra 1 thời biểu rút quân chi tiết.
Nhà lập pháp của đảng DC đại diện tiểu bang Massachusetts nói rằng sự hiện diện của quân Mỹ ở Iraq là 1 phần của vấn đề, không phải là 1 phần của giải pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.