Hôm nay,  

Israel, Palestine Tái Lập Ngoại Giao, Mở Thượng Đỉnh

27/01/200500:00:00(Xem: 5072)
JERUSALEM - Israel và Palestine đã tái lập các liên lạc ngoại giao ở cấp cao sau gần 2 năm gián đoạn, và thỏa thuận 1 hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Thủ Tướng Sharon và chủ tịch Abbas.
Cuộc đối thoại trong tuần tới để chuẩn bị cuộc gặp gỡ Sharon-Abbas được xây dựng trên tình thế lắng dịu bạo động mà ông Abbas mang lại sau cuộc bầu cử ngày 9-1 mà ông được bầu thay thế cố lãnh tụ Arafat để chấm dứt bạo động và mở lại hòa đàm.
Các bước củng cố cuộc đình chiến thực tế là bắt đầu phối trí lực lượng an ninh Palestine ở miền nam Gaza.
Yên tĩnh đã giữ được kề từ sau cuộc phối trí tương tự ở miền bắc Gaza trong tuần qua.
Thủ Tướng Sharơn xác nhận với Reuters rằng các phụ tá của 2 nhà lãnh đạo đang chuẩn bị chương trình thảo luận của hội nghị thượng đỉnh.
Thương thuyết gia Saeb Erekat của Palestine mô tả cuộc họp hôm thứ tư là tốt đẹp và xây dựng, 2 bên sẽ họp tiếp tuần tới - ngày họp thượng đỉnh chưa được quyết định.
Trưởng đoàn đại diện của Thủ Tướng Sharon là ông Do Weiglass, cố vấn ngoại giao từng được chọn liên lạc với Washington trong cac vấn đề khủng hoảng tại Trung Đông.
Các nguồn tin thân cận tiết lộ rằng ông Sharon muốn hội nghị thượng đỉnh chỉ gỉai quyết vấn đề an ninh, gồm cuộc triệt thoái của Israel, giải tán các nhóm du kích Palestine và ngưng các kich động bạo động trong văn hóa Palestine.

Phía Palestine muốn thảo luận cả vấn đề an ninh và lời hứa của Israel về ngưng các trận đột kich diệt du kich và thả hàng ngàn du kich bị tù để giúp ông kiểm soát bạo động và các bước chính trị để thực hiện lộ đồ được TT Bush ủng hộ.
Nhưng, trong lúc dự định giải kết ở Gaza vào mùa hè 2005, Israel tiếp tục xây dựng cac khu định cư mà họ sẽ không bao giờ từ bỏ ở Tây Ngạn, lãnh thổ rộng lớn hơn chiếm được trong cuộc chiến 1967, cũng là mục tiêu của Palestine trong kế hoạch thành lập tân quốc gia.
Thủ Tướng Qureia tuyên bố với Reuters rằng các liên lạc ngoại giao là không nghiêm trang chừng nào chưa bắt đầu thảo luận về quy chế quốc gia vĩnh viễn của Palestine.
Nhưng, việc tái lập cac liên lạc ngoại giao có ý nghĩa là Thủ Tướng Sharon công nhận sự thành công của chủ tịch Abbas trong nỗ lực thuyết phục các tổ chức du kich tự chế.
Phó Thủ Tướng Shimon Peres cho biết Israel có thể ngưng các hoạt động theo dõi và diệt cac thủ lãnh du kich, nhưng không thể hứa ngưng mọi hành động quân sự.
Trong khi đó, 1 bé gái 3 tuổi thiệt mạng khi binh sĩ Israel bắn vào thị trấn Deir al-Balah ở vùng trung nam Gaza. Theo các nguồn tin quân sự Israel, trước đó du kich bắn hỏa tiễn và súng cối vào các vị trí của Israel. Không lâu sau, khoảng 2000 cảnh sát Palestine được phối trí tại miền nam Gaza.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.