Hôm nay,  

Lebanon: Đám Tang Thành Biểu Tình Chống Syria

15/12/200500:00:00(Xem: 5107)
BEIRUT - Đám tang ký mục gia bị ám sát biến thành cuộc biểu tình lớn tại thủ đô Lebanon, thu hút khoảng 100,000 người phản đối chính quyền lân bang Syria về các hành động giết người vì động lực chính trị.

Hàng chục ngàn người đưa đám đi sau linh cữu của dân biểu kiêm nhà báo Gibran Tueni - hàng ngàn người khác tụ tập tại 2 công trường khi đám tang đi qua.

Những tiếng hô "Syria Cút Đi" hòa lẫn với nhạc yêu nước - cuộc tổng bãi công tưởng niệm nhà báo Tueni làm ngưng các hoạt động của xã hội, ngân hàng, truờng học và các nhà buôn đóng cửa.

Tính từ Tháng 2, ký mục gia Tueni là nhân vật chống Syria thứ tư bị ám sát - mục tiêu đầu tiên là cựu Thủ Tướng Rafik Hariri. Gần 1 triệu người nghe ông Tueni hô hào Syria rút quân từ công viên trung tâm hôm 14-3.

Đám tang xuất phát từ quận Ashrafieh, quận mà ông Tueni đại diện tại QH, đi qua công viên mang tên ông nội của ông, cũng là nhà sáng lập nhật báo An-Nahar năm 1933. Hàng ngàn người tụ tập bên ngoài QH và nhà thờ chính thống giáo hoan hô khi linh cữu của ông Tueni đi qua trong lúc chuông thánh đường đổ hồi.

Giữa phiên họp đặc biệt của QH, dân biểu Akram Shehayeb tuyên bố "Người ra lệnh ở Damas và kẻ hành quyết ở ngay tại Beirut". Tại LHQ, theo lời yêu cầu của Lebanon, đại biểu của nước Pháp lưu hành 1 dự thảo nghị quyết cho phép mở rộng cuộc điều tra của LHQ với tất cả các vụ ám sát chính trị tại Lebanon kể từ Tháng 10-2004.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.