Hôm nay,  

Nhìn Lại Tt Bush, Ptt Cheney: Uy Quyền Khắp Thế Giới

22/01/200500:00:00(Xem: 4826)
WASHINGTON -- Tiếng Anh cũng có tục ngữ tương tự người Việt là "cha nào con nấy", nhưng trường hợp cha con TT Bush là vinh dự.
Ông George H.W. Bush đắc cử TT thứ 41, ông George W. Bush đắc cử TT thứ 43 và tái cử nhiệm kỳ 2.
Các nhà phân tich đã kể ra các yếu tố khiến người con thắng cử nhiệm kỳ 2, mặc dù cả 2 người tái tranh cử ở thế đang cầm quyền.
Một số phân tich gia giải thich rằng TT Bush Lớn đánh đuổi Saddam Hussein khỏi Kuwait rồi thôi, trong khi TT Bush Con không những lật đổ mà còn bắt giữ Saddam, nên trong cuộc tranh cử cuối năm 2004, cử tri coi ông Bush là nhà lãnh đạo vững vàng.
Nghị sĩ Kerry chỉ trich rằng vũ khí cấm của Iraq không được tìm thấy, nhưng không giành được phiếu của thành phần ôn hòa như TT Clinton, trong khi ít nhất 51% cử tri dồn phiếu cho TT Bush. Hơn nữa, kinh tế cũng không là đề tài để nghị sĩ Kerry tranh thắng, vì vào thời gian tranh cử, giai đoạn suy thoái ngắn ngủi năm 2001 đã qua.
Sau hết là cá tính của 2 cha con Bush mà giới quan sát nhận rằng ông Bush Con giao tiếp thoải mái với dân thường hơn, thich quần jeans và giày ống kiểu cowboy ở nông trại gia đình hơn là y phục trịnh trọng ở Bạch Oác.

PTT CHENEY: ÍT NÓI, THÂN TÍN VỚI BUSH
Nhiều người gọi PTT Dick Cheney là tượng Sphinx của Ai Cập vì ông ít nói, ngay cả cac cộng sự viên của ông cũng không biết nhiều về cac nội dung đàm đạo giữa ông và TT Bush.
Thời trai trẻ, ông Cheney bị đuổi khỏi trường Yale, 2 lần bị bắt vì tội uống rượu lái xe và sau làm công nhân đặt đường dây điện ở tiểu bang Wyoming. Ra đời ở Nebraska, nhưng thân phụ là công chức liên bang phải thuyên chuyển sang Wyoming.
Ông Cheney học xong bậc tiến sĩ chính trị học và trở thành 1 thành viên trong ban tham mưu của TT Nixon, chánh văn phòng trẻ tuổi nhất Bạch Oác thời TT Ford và tiếp đến là 6 nhiệm kỳ dân biểu trước ngày là Bộ Trưởng QP thời TT Bush Cha.
Theo nhận xét của phu nhân Lynn Cheney, gia đình Cheney không mang tham vọng chính trị, ít khi nói chuyện chính trị nhưng họ có kinh nghiệm và mang kinh nghiệm vào hành động. Bà nói "Ông Cheney là PTT thế lực nhất lịch sử mà tôi coi là điều vinh dự nhất trong đời".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.