Hôm nay,  

Indo: Truyền Đạo Vô Cứu Trợ; Môi Trường Bi Đát, Khó Cứu

22/01/200500:00:00(Xem: 4985)
JAKARTA -- Những người Mỹ trong các chiếc áo T-shirt đồng phục đã được dân Indonesia đón mừng như anh hùng khi họ tới các làng xã với nước sạch và dụng cụ y tế. Nhưng họ không hình dung hết những gì họ mang theo vào nơi cần cứu trợ.
Đạo quân truyền giáo từ các hội Cơ Đốc bây giờ tìm ra nhiệm vụ mới: cứu trợ cho vùng có đại đa số dân theo Hồi Giáo bảo thủ tại Indonesia.
Nhưng Hasri Husan, lãnh tụ Mặt Trận bảo Vệ Hồi Giáo, đang điều hành 1 trại tị nạn ở Banda Aceh, cảnh cáo, “Chúng tôi sẽ đuổi sạch các nhóm Cơ Đốc nào làm gì khacùc hơn là cứu trợ.”
“Chúng tôi không đi vòng vòng vẫy cuốn Kinh Thánh,” theo lời Ron Day, trong nhóm 13 thiện nguyện viên thiết lập hệ thống lọc sạch nước và các việc khác trong trại tịn nạn ở Ladong, khoảng 10 dặm phía đông Banda Aceh. Là Cơ Đốc Nhân, chúng tôi phải giúp người khác, nhưng chúng tôi không níu kéo người khác tin vào điều chúng tôi tin.”
Day thuộc tổ chức Strategic World Impact, một hội trong lực lượng các hội đoàn cứu trợ Cơ Đốc. Từ thập niên 1990s, hội đã hoạt động từ Bosnia tới Miến Điện.
“Một tài xế taxi [Indonesia] hỏi tôi, ‘Ông có phải là Cơ Đốc Nhân cực đoan"’” theo lời kể của Steve Dawson, trưởng nhóm SWI từ Tacoma, Wash. “Tôi trả lời, ‘Ah, có thể là vì Jesus bảo là hãy yêu thương kẻ thù của mình và tôi yêu thương kẻ thù của tôi.’ Và rồi tôi nói với anh ta, ‘Tôi cũng cầu nguyện cho Osama bin Laden nữa.’”

MÔI TRƯỜNG THÊ THẢM
Chương trình bảo vệ môi trường của LHQ (tên tắt UNEP) hôm thứ sáu cho biết sóng thần gây thiệt hại về môi trường tại Indonesia ước lượng 675 triệu MK, gồm cac thiệt hại về cac đảo san hô, rừng chắn và đất nông nghiệp.
Đất là ước lượng đầu tiên về thiệt hại kinh tế đối với môi trường của 1 nước bị thiên tai.
Phuc trình rộng lớn hơn của UNEP sẽ được phổ biến trong tháng tới tại bản doanh Nairobi của UNEP.
Thông cáo của UNEP viết "Ngoài cac thiệt hại khủng khiếp về sinh mạng, thiên tai sóng thần vừa qua đã gây những hậu quả lớn lao đối với môi trường duyên hải của Indonesia, gồm cac tổn hại đối với thiên nhiên và cac chức năng sinh thái quan trọng.
Phuc trình bởi chính quyền Indonesia, cac nước cấp viện và UNEP, ước lượng 30% cac đảo san hô ở Aceh và bắc Sumatra bị tổn hại, thiệt hại kinh tế riêng từ cac đảo san hô là ước lượng 332 triệu MK.
Phuc trình cũng ước lượng 30% rừng duyên hải bị phá hủy, và thiệt hại về 25,000 hecta rừng đước tương đương 118 triệu MK.
Các thiệt hại khac gây ra do nước mặn tràn vào các dòng sông, và hàng trăm giếng ở nông thôn phải tẩy mặn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.