Hôm nay,  

Cựu Tổng Bí Thư Cstq Triệu Tử Dương Từ Trần

18/01/200500:00:00(Xem: 4867)
BẮC KINH - Cựu lãnh tụ Triệu Tử Dương của đảng CS Trung Quốc đã tạ thế, hưởng thọ 85 tuổi. Hình trên chụp khi họ Triệu tới thăm sinh viên đang biểu tình ở Thiên An Môn năm 1989.
Ông Triệu hôn mê từ hôm Thứ 6, nguyên nhân là ảnh hưởng của bệnh phổi. Ông Triệu bị bãi chức năm 1989 vì phản đối cuộc đàn áp phong trào dân chủ Thiên An Môn.
Ông Triệu Tử Dương thường mặc âu phục, nhưng được biết đến như là người thi hành cac kế sach cải tổ kinh tế của lãnh tụ Đặng Tiểu Bình.

Giới quan sát ngoại quốc nhận xét về ông Triệu như là 1 nhân vật thực tế và đã thành công trong cac cải tổ kinh tế ở cấp tỉnh.
Cuối thập niên 1980, khi trở thành Thủ Tướng và sau được bầu làm lãnh tụ đảng, ông Triệu còn thuc đẩy cải tổ chính trị, nhưng đụng độ với các nhân vật trong phe bảo thủ.
Các nhà phân tich nghĩ rằng ông Triệu đã hành động quá sớm, trước thời cơ thich hợp, khi cac lãnh tụ bảo thủ chưa sẵn sàng chấp nhận thay đổi.
Ông Triệu được đánh giá là thiếu khôn khéo về chính trị, đã bị giam lỏng tại gia từ 15 năm qua, ít khi được ra ngoài, trừ phi khi đi chơi golf.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.