Hôm nay,  

Israel Đánh Gaza, Giết 5 Dân; Abbas Lên Án Du Kích, Israel

17/01/200500:00:00(Xem: 4759)
JERUSALEM - Thủ Tướng Ariel Sharon cho biết ông đã ra lệnh cho cac lực lượng Israel gia tăng cac nỗ lực ngăn chận du kich Palestine tấn công và quân đội có thể phản ứng không giới hạn cho tới khi các nhà lãnh đạo Palestine kềm chế du kich.
Chỉ thị của ông Sharon được đưa ra sau những ngày bạo động phá thủng cảm tưởng lạc quan về khả năng tái tục hòa đàm tiếp theo cuộc thắng cử chức chủ tịch Palestine của lãnh tụ ôn hòa Mahmoud Abbas thay thế cố lãnh tụ Arafat mà Israel coi như kẻ khiêu khich.
Sau vụ tấn công tự sát gây thiệt mạng 6 người Israel ở công biên giới hôm Thứ 5, Thủ Tướng Sharon cắt liên lạc với lãnh tụ Abbas, và nói rằng ông Abbas đã không hành động để chấm dứt bạo động.
Hôm Thứ 7, Israel mở trận tân công lớn ở Gaza, 5 người Palestine bị giết - trong cac vụ khac, 3 người Palestine thiệt mạng.
Về phía du kich Palestine, hôm Thứ 7 họ pháo kich thị trấn Sderot, 1 cô gái vị thành niên bị thương nặng - qua ngày chủ nhật, du kich bắn Sderot 2 hỏa tiễn.
Tin quân sự Israel cho biết số hoạt động tấn công mỗi tuần ở Gaza đã tăng từ 40 đến 100.
Thủ Tướng Sharon tuyên bố "Mức độ hành quân được phép ở mức cần thiết để chận đứng khủng bố".
Các viên chức quân sự cao cấp ẩn danh cho biết quân đội đang xem xét nên mở 1 cuộc hành quân lớn ở Gaza hay 5, 6 cuộc hành quân nhỏ hơn để đánh du kich Palestine - có lẽ trường hợp thứ nhì sẽ được chọn để không làm hỏng cac cơ may của lãnh tụ Abbas.

Nhưng, Ngoại Trưởng Nabil Shaath của Palestine lên án ý định gia tăng hành động quân sự của Israel - ông nói "Vào luc lãnh tụ Abbas thông báo sẽ tich cực làm việc để trở lại tiến trình hòa bình, Thủ Tướng Sharon lại loan báo lao thang quân sự - tôi sợ rằng ông Sharon tuyên bố rằng ông Abbas nối tiếp con đường của chủ tịch Arafat để không nhận thương lượng với ông Abbas".
Phía Israel cho biết diễn văn nhậm chức hôm Thứ 7 của lãnh tụ Abbas không nói ông ấy dự định những gì để ngưng bạo động.
Thủ Tướng Sharon nhấn mạnh "Mặc dù có thay đổi lãnh đạo Palestine, chúng tôi chưa thấy họ bắt đầu bất cứ hành động nào để chấm dứt khủng bố - tình hình này không thể tiếp tục".

ABBAS LÊN ÁN BẠO ĐỘNG, NHƯNG KHÔNG BẮT DU KÍCH
Bạo động chỉ là 1 trong cac thử thach lớn đối với tân chủ tịch Abbas. Khi ông tuyên thệ nhậm chức hôm Thứ 7, 46 viên chức tuyển cử từ chức với lời tố giac đảng Fatah của ông Abbas và cac viên chức tình báo gây áp lực để thay đổi thủ tục ngay ngày bầu cử, gồm việc gia hạn thời gian mở của phòng phiếu để cử tri đi bầu nhiều hơn.
Tổ chức Hamas đòi điều tra để bất cứ ai can dự phải chịu trach nhiệm.
Ông Abbas lên án bạo động nhưng muốn thuyết phục cac nhóm du kich hợp tac hơn là đánh dẹp họ.
Tại cuộc họp kéo hôm Thứ 7 dài 4 giờ giữa cac thủ lãnh Islamic Jihad và Fatah ở Gaza, phe du kich từ chối thảo luận về 1 cuộc ngưng bắn. Cac thủ lãnh du kich khác, gồm Mousa Abu Marzouk của Hamas, vẫn dành quyền tiếp tục tấn công, mặc dù vài người cho biết sẽ tìm kiếm 1 giải pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.