Hôm nay,  

Sóng Thần: 162,000 Dân Chết; 67 Ngả Bệnh Phong Đòn Gánh

17/01/200500:00:00(Xem: 5253)
JAKARTA - Hôm chủ nhật, Jakarta tính thêm 5000 tử vong vào tổn thất nhân mạng do sóng thần gây ra, nâng tổng số lên tới hơn 162,000 người chết, trong khi Bộ Trưởng QP hạ giọng về sự tiếp nhận quân ngoại quốc tham gia nỗ lực cứu trợ.
Con số tử vong bổ túc là từ làng Calang, ở khu tây bắc Sumatra.
Đảo Sumatra có trên 115,000 người chết, và còn hơn 12,000 người mất tich, theo thông báo của Bộ xã hội. 1 đoàn y tế của Nhật vừa đến tỉnh Aceh hôm chủ nhật chuẩn bị chiến dịch cứu trợ lớn nhất ở hải ngoại của quân Nhật.
Đại tá Takeshi Moriichi cho biết Nhật dự định gửi 1000 quân tới Aceh trong tháng này là ở lại hoạt động trong 3 tháng.
Hoa Kỳ đang có 2000 TQLC chuyên chở nhân viên cứu trợ và hàng cứu trợ tại Aceh trong khi tổng cộng 15,000 binh sĩ Mỹ can dự cac nỗ lực nhân đạo trong vùng thiên tai.
Hàng trăm binh sĩ từ Australia, Singapore, Đức và cac nước cũng đang góp sức vào hoạt động cứu trợ.
Vài viên chức Indonesia, gồm PTT Yusuf Kalla, tỏ ý không yên tâm về sự hiện diện đông đảo của quân ngoại quốc mà muốn quân ngọại quốc ra đi vào khoảng cuối Tháng 3.

Aceh là vùng có quân ly khai hoạt động từ vài thập niên. Nhưng, hôm chủ nhật Bộ Trưởng QP Sudarsono tuyên bố rằng không có kỳ hạn buộc quân ngoại quốc rút về.
Sau cuộc hội đàm với Thứ Trưởng QP Hoa Kỳ Paul Wolfowitz, ông Sardono nói "Ngày 26-3 không phải là kỳ hạn đối với binh sĩ ngoại quốc tham gia cứu trợ". Ông Wolfowitz cho biết Hoa Kỳ hãnh diện về cac đóng góp nhân đạo, nhưng Hoa Kỳ muốn sớm bàn giao công tac cứu trợ cho Indonesia và cac nước bị thiệt hại vì sóng thần.
Thứ TRưởng Wolfowitz cũng là phó đại sứ Hoa Kỳ tại Jakarta ám chỉ rằng các quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Indonesia sẽ góp phần phát triển dân chủ tại Indonesia, vì theo ông, cần xây dựng loại định chế quốc phòng bảo đảm quân đội Indonesia là 1 chức năng trung thành của chính quyền dân chủ.

67 NGƯỜI BỊ PHONG ĐÒN GÁNH
Trong luc cac tổ chức cứu trợ nỗ lực đề phòng dịch bệnh, bệnh phong đòn gánh đã được phát giác ở 67 cư dân Aceh, theo tin của tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới - tỉ lệ tử vong của bệnh phong đòn gánh là 25%.
Trong luc cac đơn vị cứu trợ tới thị trần Meulaboh, phát ngôn viên USAID cho biết cac bác sĩ Mỹ sẽ thiết lập tại đây 1 bệnh xá lưu động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.