Hôm nay,  

Nasa Thú Nhận Bay Lạc Lối: Chi 150 Tỉ Không Đáng Từ ‘71

29/09/200500:00:00(Xem: 5009)
WASHINGTON -- Quản trị trưởng Michael Griffin của cơ quan NASA thông báo trong tuần qua rằng phi hành gia Hoa Kỳ sẽ trở lại Mặt Trăng bằng phi thuyền đổ bộ chế tạo theo mô hình Apollo, và đánh giá là sai lầm chương trình không gian của Hoa Kỳ, mà phần chính là trạm quốc tế và phi thuyền đưa thoi.
Trong cuộc tiếp xúc với ban biên tập của báo USA Today, ông Griffin nhận xét rằng NASA lạc hướng trong thập niên 1970 sau cac chuyến bay Apollo để phát triển phi thuyền đưa thoi và trạm quốc tế chỉ có thể bay trong quỹ đạo địa cầu.
Ông nói: "Việc ấy nay đã được đa số chấp nhận là không phải là đường hướng đúng - chúng tôi đang chuyển hướng trong khi gây thiệt hại càng ít càng hay".

Dự án phi thuyền đưa thoi đã gây tổn thất sinh mạng 14 phi hành gia kể từ chuyến bay đầu tiên năm 1982.
Ông Roger Pielke Jr., nhà chuyên môn về chính sách không gian tại trường đại học Colorado, ước lượng NASA đã chi 150 tỉ tính từ năm 1971, và chi phí riêng về trạm không gian tính đến năm 2010 có thể vượt quá 100 tỉ, dù 1 số nước đóng góp phần nào.
Trong 1 cuộc điều trần trong năm nay tại Thượng Viện, quản trị trưởng Griffin xac nhận rằng chương trình trạm không gian là không đáng để chịu các tốn phí, bất trắc và khó khăn.
Mặt khác, ông Joe Rothenberg, đứng đầu các chương trình không gian có người lái từ năm 1995 đến 2001, bênh vực cac chương trình đã thực hiện là cung cấp những bài học về cách hành động trong không gian, nhưng cũng nhận rằng có những phương cách khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.