Hôm nay,  

15 Triệu Cử Tri Iraq Hợp Lệ, Dự Đoán Chỉ 50% Đi Bầu

15/01/200500:00:00(Xem: 4866)
15 Lính Iraq Mất Tích, Có Thể Đã Bị Bắt Cóc
BAGHDAD - Viên chức cao cấp Uûy Ban tuyển cử Iraq phỏng đoán phân nửa trong số 15 triệu cử tri toàn quốc sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 30-1, và cho biết tỉ lệ cử tri tham gia bầu cử có thể cao hơn nếu cư dân tại cac khu vực thiếu an ninh được phép bỏ phiếu ở cac cộng đồng an ninh hơn.
Ông Farid Ayar, viên chức ủy ban, nói rằng ông dự kiến từ 7 triệu đến 8 triệu cử tri sẽ đi bầu vào ngày 30-1.
Theo ông Ayar, 50% là không tệ và là tạm được đối với Iraq trong luc này.
Về trường hợp thành phố Fallujah, ông Ayar cho biết cư dân Fallujah sẽ được phép bỏ phiếu tại nơi họ tạm trú - hiện chỉ có 1 phần trong dân số Fallujah 300,000 người đang sinh sống tại đó.
Với thành phố Mosul, lớn hạng 3 toàn quốc, chứng kiến sự gia tăng hoạt động của quân nổi dậy, cử tri được phép bỏ phiếu ở nơi khac. Ông Ayar nói rõ rằng trong mọi trường hợp, cử tri có thể ghi danh và bỏ phiếu cùng trong 1 ngày.
Trong nước, Iraq có 14 triệu cử tri hội đủ điều kiện, khoảng 1.2 triệu cử tri ở 14 nước.
Ông Ayar nhận xét rằng ở cac nước đang phát triển thường có bạo động và hù dọa, không có bầu cử yên tĩnh.
Trong khi đó, TTK Kofi Annan nhận xét rằng cac điều kiẹn tại Iraq là cach xa lý tưởng, cac viên chức Iraq phải gia tăng cac nỗ lực để cuộc bầu cử có giá trị.
Tuyên bố với báo chí tại 1 phiên họp ở Mauritius, ông nói sự can dự của phe Sunni là cấp thiết và nhận rằng đại đa số dân chúng Iraq muốn hành sử quyền tự do bầu cử.

IRAQ: BẠO LỰC KHÔNG NGỪNG
BAGHDAD - Nhóm du kich Sunni mệnh danh là Ansar al-Islam đã lên tiếng nhận trach nhiệm về cái chết của 1 nhân sĩ đại diện trưởng giáo thế lực al-Sistani.


Họ giải thich rằng ông Mahmoud Finjan là mục tiêu vì ông ta là ủng hộ viên của lãnh tụ Sistani và người hậu thuẫn cuộc bầu cử sắp tới. Ông Finjan là 1 trong số cac đại diện của trưởng giáo Sistani nhận nhiệm vụ cổ động cử tri trong hệ phái Shi'ites chiếm đa số hưởng ứng cuộc bầu cử ngày 30-1.
Ông Finjan bị bắn chết hồi chập tối ngày Thứ Tư trên đường trở về nhà sau cuộc cầu kinh tại 1 đền Hồi Giáo. Cùng trong vụ này, con trai và 4 vệ sĩ của ông Finjan cũng bị giết.
Trong 1 vụ phục kich khac ở miền bắc, loạn quân tấn công gây tử thương 3 viên chức của 1 chính đảng đại diện người Kurd thiểu số.
Nhóm Ansar al-Islam cũng đưa lên internet lời hô hào tẩy chay bầu cử - thông điệp này viết "Chúng tôi kêu gọi anh em không đi bầu vì chúng tôi sẽ tấn công cac phòng phiếu".
Tin cảnh sát cho biết trong đêm Thứ 5, cac tay súng bắn ngã 1 viên chức bầu cử ở phía tây Baghdad, đánh dấu ít nhất trường hợp thứ 7 trước ngày bầu cử.
Các hung thủ ngồi trên xe chạy qua nhắm bắn ông Al-Ubeidi trên đường về nhà. Mặt khác, tin quân sự Mỹ báo cáo 3 tử vong của lực lượng Mỹ ở 2 tỉnh mất an ninh nhất, gồm 2 TQLC tử trận trong tỉnh Anbar và 1 binh sĩ sư đoàn 1 bộ binh tử thương trong cuộc hành quân quanh vùng Mosul.
Có 15 lính Iraq bị mất tích, hiện nghi là đã bị du kích bắt cóc.

TRƯỜNG HỌC BẤT AN
BAGHDAD - Cuộc bầu cử ngày 30-1 sắp tới quyết định tương lai của Iraq, nhưng giáo dục sẽ định đoạt tương lai lâu dài của trẻ em.
Ngay tại thủ đô, nhiều bậc phụ huynh lo ngại về sự an toàn của con em, như bà Nusreen Mohammed phải lái xe chở con đến trường mỗi sáng, dù trường chỉ cách nhà khoảng 300 mét.
Biến trường học thành phòng phiếu làm cho cơ nguy trở thành lớn hơn. Vì thế, nhiều gia đình dự định cho con em tạm nghỉ 1 hay 2 tuần trước ngày bầu cử.
Các viên chức Baghdad cũng dự định đóng cửa trường học trước 2 tuần, bà Nusreen tán thưởng ngay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.