Hôm nay,  

Tân Giáo Hòang Hứa Đối Thoại Liên Tôn

21/04/200500:00:00(Xem: 5094)
VATICAN CITY - Đức giáo hoàng Benedict Thứ 16 hứa nỗ lực đoàn kết các hệ phái thiên chúa giáo, quan hệ với các tôn giáo khác, và tiếp tục các cải tổ của Công Đồng Vatican 2 - ngài nói rõ là sẽ theo sát các dự phòng của vị tiền nhiệm.
Những ưu tiên của tân giáo hoàng được nêu ra trong thông điệp bằng tiếng Latin gửi các hồng y tụ họp tại nguyện đường Sistine để dự thánh lễ đầu tiên cho đức giáo hoàng thứ 265 chủ tế.
Ngài nói: nhiệm vụ tiên khỏi sẽ là đoàn kết mọi hệ phái thiên chúa giáo, và tâm tư đó chưa đủ, vì những hành động cụ thể đi vào lòng người và làm xúc động lương tâm là cần.
Vị tân giáo hoàng cho hay ngài muốn tiếp tục đối thoại cởi mở và chân thành với các tôn giáo khác và làm mọi các trong quyền hạn của mình để nêu cao chính nghĩa ấy.
Đức giáo hoàng Benedict thứ 16 đã nhắc tới người tiền nhiệm 5, 6 lần, gồm di chúc của đức cố giáo hoàng Gioan Phao Lô trong đó nhắc nhở các thế hệ sau tiếp tục hường cải tổ của Công Đồng Vatican 2.
Đức giáo hoàng Gioan Phao Lô hậu thuẫn các cải tổ, nhưng ngài và vị kế nhiệm đả phá những gì mà cả 2 ngài coi là "quá đà", gồm các hô hào cho linh vục lấy vợ, và nhận phụ nữ vào hàng ngũ linh mục.
Sau 2 ngày họp kín, các hồng y đã bầu hồng y Joseph Ratzinger vào ngôi giáo hoàng và là vị giáo hoàng cao tuổi nhất kể từ 275 năm, cũng là vị giáo hoàng người Đức đầu tiên kể từ ngót 1000 năm.

Trên 100,000 người tụ tập ở công trường Phê Rô hoan hô vang dội khi tân giáo hoàng xuất hiện ở cửa sổ vương cung thánh đường Thánh Phê Rô vào luc mặt trời đang xuống, làm dấu ban phép lành.
Trong phát biểu đầu tiên bằng tiếng Italy, đức giáo hoàng Benedict thứ 16 cầu nguyện cho vị giáo hoàng quá cố Gioan Phao Lô vĩ đại, và khiêm tốn tự nhận mình là người công nhân đơn sơ ở vườn nho của chúa.

Thứ Tư, ngài nói sự hiện diện của vị tiền nhiệm trong khi ra sức kềm hãm 2 mối cảm xúc, 1 là cảm ơn thiên chúa về quà tặng cho ngài trở thành giáo hoàng, và 2 là ý nghĩ về sự không thich hợp với nhiệm vụ của 1 vị giáo hoàng.
Ngài có cảm tưởng nhìn thấy đức giáo hoàng Gioan Phao Lô mỉm cười và nói "Đừng sợ".
Hồng y Hoa Kỳ Adam Maida tỏ ý tin tưởng rằng với các khả năng thiên phú, và ngay cả 1 số thiếu sót, đức giáo hòang mới sẽ đến với tất cả mọi người.
Cũng có dư luận lo rằng đức giáo hoàng Benedich có thể sẽ đơn cực hóa giáo hội toàn cầu, mà các thach thức gồm có chủ trương thế tục ở các nước giàu, và sự phát triển của các nhóm như giáo hội Evangelist ở Nam Mỹ.
Đức giáo hoàng Benedict thừa kế hàng loạt vấn đề cấp bách như tai tiếng lạm dụng tình dục của tu sĩ ở Hoa Kỳ, sự thiếu hụt triền miên linh mục và nữ tu và các hô hào nới lỏng lệnh cấm dùng bao cao su để tiếp sức chống sự lan tràn của bệnh AIDS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.