Hôm nay,  

Tân Giáo Hoàng Bầu Xong: Hồng Y “bảo Thủ” Ratzinger

20/04/200500:00:00(Xem: 4836)
VATICAN -- Khói trắng đã bốc lên từ ống khói của nguyện đường Sistine, cùng lúc chuông đổ hồi, báo tin hội nghị hồng y đã bầu đức giáo hoàng thay thế. 115 hồng y dưới 80 tuổi đã bỏ phiếu kín xong.
Phóng viên cho hay hồng y Joseph Ratzinger của Đức đã được bầu. Ngài đã xuất hiện ở cửa sổ trong tiếng hò reo của hàng ngàn khach hành hương. Đức giáo hoàng thứ 265 đã chọn danh xưng là Benedict thứ 16.
Trước đó, ống khói của nguyện đường Sistine phun khói đen khi các hồng y áo tím thất bại trong 2 lần bỏ phiếu buổi sáng.
2 cuộc bỏ phiếu sáng Thứ Ba diễn ra tiếp theo thánh lễ lúc sáng sớm tại khách sạn mà các hồng y tạm trú. Mỗi ngày, hội nghị cấm phòng của các hồng y bỏ phiếu 2 lần trong buổi sáng, và buổi chiều 2 lần.
Hồng y Luis Aponte Martinez của Puerto Rico, 82 tuổi, quá tổi họp bầu đức giáo hoàng, tuyên bố "Hãy cầu nguyện cho vị tân giáo hoàng". Nếu nhiều lần bầu cử không ai được đa số 2/3 tức là 77 phiếu, vào cuối tuần lễ thứ nhì hội nghị hồng y sẽ chấp nhận đa số tương đối 58 phiếu. Trong thế kỉ qua, chưa lần nào hội nghị cấm phòng bầu đức giáo hoàng họp trên 5 ngày.

TIỂU SỬ GIÁO HOÀNG
Từ Thứ Ba, hồng y Joseph Ratzinger mãi mãi được biết là đức giáo hoàng Benedict thứ 16. Nguyên là con của 1 viên chức cảnh sát, ngài được biết nhiều về các quan điểm về giáo lý - ở vai trò là người đứng đầu định chế về tín ngưỡng của tòa thánh Vatican, ngài có đủ tư thế để cưỡng đạt lập trường về tư tưởng với toàn thể tín hữu.
Đức giáo hoàng mới từng gọi đồng tính luyến ái là tội về đạo lý, và chủ trương rằng nước Thổ Nhĩ Kỳ theo Hồi Giáo không thuộc về châu Aâu.
Trong lúc đức giáo hoàng Gioan Phao Lô dành nhiều thì giờ liên lạc với các nước và tôn giáo khác, nguyên hồng y Ratzinger có phổ biến 1 tài liệu chỉ công nhận đạo Ki-tô là tôn giáo thực sự, và đặt nghi vấn về các tôn giáo khác, kể cả cac hệ phái thiên chúa giáo. Mặc dù các hồng y khác phản đối, đức giáo hoàng quá cố không ngăn trở, 1 phần vì tình bạn 4 thập niên giữa 2 người, kể từ ngày công đồng Vatican 2 họp ở Rome. Giới quan sát nghĩ rằng đức giáo hoàng mới sẽ được thành phần hồng y bảo thủ hậu thuẫn.


Dưới đây là tiểu sử tân giáo hoàng, theo bản tin từ Tạp Chí Định Hướng, tiếng nói của nhiều trí thức Công Giáo.
“Chân dung Tân giáo hoàng Bênêdictô XVI
Hồng y Joseph Ratzinger, niên trưởng Hồng y đoàn dưới triều đại giáo hoàng Gioan Phaolô II, đã được bầu làm giáo hoàng ngày 18 tháng 04 năm 2005 với danh hiệu Bênêđictô XVI.
Ngài sinh ngày 16 tháng 04 năm 1927 tại làng Marktl-am-Inn thuộc vùng Bavière, miền Nam nước Đức. Cha ngài phục vụ trong ngành hiến binh.
Ngài chịu chức linh mục năm 1951, và hai năm sau đậu tiến sĩ về thần học với luận án về giáo hội học theo thánh Augustinô.
Trong gần 20 năm (1959-1977) ngài là một giáo sư thần hoc xuất sắc tại các đại học Bonn, Mu¨¨nster, Tubingen và Ratisbonne.
Từ năm 1962, ngài trở thành nhà chuyên viên thầïn cho hồng y Giuse Frings, tổng giám mục Cologne tại Công Đồng Vaticanô II. Ngài đưa ra những đề nghị canh tân trong Bộ Tín Lý.
Ngài được biết đến như một nhà thần học cự phách, được Giáo hoàng Phaolô VI chọn làm tổng giám mục giáo phận Munich vào tháng 3 năm 1977, và chỉ sau mấy tháng được phong tước vị hồng y.
Sau bốn năm trong cương vi tổng giám mục Munich, Nam nước Đức, ngài được chọn làm tổng biên tập cho Thượng Hội Đồng Gíam mục về gia đình họp tại Rôma năm 1980 ; và năm 1981 sau đó, giáo hoàng Gioan Phalô II chọn ngài làm Tổng Trưởng Bộ Tín Lý.
Báo chí thế giới nhận xét ngài là một con người khả ái và tế nhị, cực kỳ thông minh nhưng rất bình dị.
Ngoài chức vụ Tổng trưởng Bộ Tín Lý, ngài cũng đã giữ chức vụ chủ tịch Ủy ban thần học quốc tế và Ủy ban giáo hoàng về ban kinh thánh. Năm 1998 ngài được các hồng y-giám mục bầu làm phó-niên trưởng và năm 2002 làm niên trưởng hồng y đoàn.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.