Hôm nay,  

Số Người Chết Tăng Mỗi Ngày; Lhq: Không Tưởng Tượng Nổi

08/01/200500:00:00(Xem: 4944)
BANDA ACEH - Thêm 7,000 tử thi được tìm thấy ở Indonesia, đa số tại làng đánh cá Maleuboh, nơi bị cô lập với các khu vực khác của đảo Sumatra vì đường sá đã bị sóng thần cuốn trôi - tính chung, tổng số tử vong tại vùng Nam Á đã lên tới trên 147,500.
Sri Lanka, với hơn 30,000 người xác nhận là đã chết , lại thêm 528 tên người vào bảng mất tích, nâng tổng số 4,984 người mất tích.
Riêng Indonesia có 101,318 người chết và 10,070 người mất tích.
Chính phủ Hoa Kỳ tin rằng sóng thần trong vùng Aán Độ Dương gây thiệt mạng trên 155,000 người - Bộ ngoại giao giả định thiệt hại nhân mạng của Hoa Kỳ gồm 35 người chết, 17 người đã xac nhận được, trong khi nhiều người đang chờ biết tin thân nhân từ nam Á.
Hôm thứ năm, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ kiểm điểm lại thông tin về số công dân mất tich trong sóng thần tại nam Á ngày 26-12.
Phát ngôn viên Adam Ereli cho biết số người đang được tìm kiếm tung tich là khoảng 2500 người, so với con số phỏng đoán hôm đầu tuần là 6000. Ông Ereli cho biết viẹc này đòi hỏi thời gian, và hệ thống cac cơ sở ngoại giao đang hết sức cố gắng để tìm giải đáp cho cac gia đình.
TTK Kofi Annan mô tả cac tàn phá trên đảo Sumatra là chưa từng thấy. 12 ngày sau tai họa, chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới James Wolfensohn tuyên bố "Tôi chưa từng thấy sự hủy diệt hoàn toàn như vậy từ dặm này qua dặm khac".
Với hàng chục ngàn người mất tich và nguy cơ bệnh tật ở 11 nước bị ảnh hưởng, số tử vong vẫn còn tăng.
Điều hợp viên cứu trợ khẩn cấp Jon Egeland của LHQ tuyên bố tại New York "Dự kiến 150,000 là rất thấp, tổng số tử vong sẽ là lớn hơn nhiều". Giờ đây người ta thấy nổi lên cac quan ngại về an ninh của nhân viên cứu trợ ngoại quốc.
Nam Hàn chỉ thị cho nhân viên cứu trợ không tham dự các hoạt động tôn giáo có thể gây cảm tưởng khiêu khich ở dân địa phương là tín đồ Hồi Giáo quá khích.

Phóng viên thấy xe vận tải chở cứu trợ của cơ quan viện trợ Mỹ USAID tháo bỏ các tấm biểu ngữ lớn ghi nguồn gốc cứu trợ như là 1 dấu hiệu tế nhị. Trong lúc nhân viên vũ trang được đặt tại văn phòng LHQ ở tỉnh lỵ Banda Aceh, cac viên chức nói đó là biện pháp an ninh thông thường.
Nhưng, viên chức Mỹ tại Aceh cho biết lực lượng Mỹ tổ chức cứu trợ trong vùng đang trông chừng nhóm Hồi Giáo cực đoan Laskar Mujahidin - nhóm này can dự cac bạo động tôn giáo tại cac nơi khac của Indonesia giữa các năm 1999 và 2001.

JEB BUSH VỀ WASHINGTON
WASHINGTON D.C. - Thống Đốc Florida Jeb Bush, bào đệ của đương kim TT, hôm thứ sáu đến Bạch Ốc sau chuyến đi quan sát cac thiệt hại vì thiên tai ở nam Á, ghé cac nước bị thiệt hại nặng nề nhất.
Trong chuyến đi cùng với Ngoại Trưởng Colin Powell, 2 ông đã dự hội nghị về cứu trợ tại Jakarta. Ông Jeb Bush trở về nước trong khi ông Powell đi Sri Lanka.

TÌM THÂN NHÂN MỊT MÙ
Bà Mutiawati Tenebaum, cư dân vùng ngoại ô San Diego, hay tin từ gia đình ở Jakarta cho biết cả gia đình 1 người chú ở tỉnh Aceh đã chết hết - bà hi vọng những người bà con khac sống sót.
Cũng trong vùng San Diego, 2 vợ chồng Don và Cheryl Lynn liên tục tìm kiếm tin tức về hai bạn Shoshana và Daniel Corsun du lịch Thái Lan, ghé đảo Phi Phi.
Chủ khach sạn cho biết 2 mẹ con người bạn đi Miến Điện, tránh được tai họa. Bà Mutiawati đã thông báo với Bộ ngoại giao và Hồng Thập Tự về 2 người mất tich trong lúc tiếp tục chờ tin.

ĐẦY NƯỚC MẮT
PHUKHET - Nỗ lực tìm kiếm của vợ chồng công dân Mỹ Rong Shi và Yan Sun kết thuc bằng tin buồn. Hai người đã mất nhiều thời gian xem ảnh những người chết.
Xem lại 650 ảnh người chết, họ đã nhận ra người con gái mất tich 25 tuổi qua 1 chi tiết về nhân dạng là 2 lỗ xỏ ở tai bên trái.
Tới trung tâm phối kiểm thông tin đặt tại 1 ngôi chùa, họ đã được xac nhận số phận của Hannah. Sáng ngày lễ giáng sinh là lần sau cùng họ nói chuyện điện thoại với con gái Hannah.
Cô con gái của họ nghỉ lễ giáng sinh ở đảo Phi Phi cũng là lần đầu tiên xa gia đình. Hai ông bà đưa linh cữu của Hannah lên phi cơ đưa về New York.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.