Hôm nay,  

Iran Chọc Quê Mỹ: Thế Giới Bênh Iran

01/12/200400:00:00(Xem: 4673)
TEHRAN - Iran hôm thứ ba khoe là đã đánh lui cac nỗ lực của Hoa Kỳ đưa hồ sơ nguyên tử ra HĐ Bảo An và báo động rằng việc ngưng cac hoạt động tinh chế uranium sẽ chỉ kéo dài vài tháng.
Tại thủ đô, trưởng đoàn Iran Hassan Rohani họp báo cho biết "Người Mỹ đòi báo cáo Iran ra HĐ Bảo An từ 1 năm rưỡi, nhưng cả thế giới đã bac bỏ".
Ông Rohani cũng là TTK HĐ An ninh tối cao nói "Dù cho Hoa Kỳ tuyên truyền thế nào, Iran không và sẽ không bao giờ từ bỏ quyền về sản xuất nhiên liệu nguyên tử. Iran cả quyết rằng chương trình của họ chỉ sản xuất điện, hôm Thứ 2 đã thoát cac trừng phạt của LHQ sau khi đồng ý ngưng mọi hoạt động tinh chế uranium.
Liên Hiệp Aâu Châu hi vọng Iraq ngưng vĩnh viễn để đổi lấy cac thương ước. Nhưng Tehran nói ngưng tinh chế là tự nguyện và tạm thời để được quốc tế tin cậy.

Ông Rohani tuyên bố "Chiều dài của ngưng tinh chế chỉ bằng thời gian thương thuyết và không thể là quá dài - chúng tôi nói bằng tháng, không tính bằng năm". Hoa Kỳ từng hoài nghi về việc Iran sẽ thực hiện lời cam kết ngưng tinh chế, và báo trước sẽ tự mình nêu vấn đề ra HĐ Bảo An.
Ông Rohani mô tả cuộc thương lượng giữa Iran và Liên Hiệp Aâu Châu chứng tỏ rằng cac vấn đề phức tạp nhất của thế giới có thể giải quyết bằng đàm phán - ông Rohani còn dọa rằng nếu Aâu Châu không chân thành, Iran sẽ bỏ thương lượng.
Hai bên sẽ họp lại ngày 15-12 và vào dịp này 2 bên phải giải quyết cuộc tranh chấp về 20 hệ thống ly tâm mà Iran muốn miễn trừ để chỉ dùng trong việc nghiên cứu và thí nghiệm.
TRưởng đoàn Rohani nhấn mạnh "Không có gì phải sợ, nếu muốn làm bom nguyên tử, Iran đã làm 1 quả trong 20 năm qua".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.