Hôm nay,  

Tt Bush Cảm Ơn Canada

02/12/200400:00:00(Xem: 4984)
OTTAWA - Khi Hoa Kỳ đóng cửa không phận tiếp theo trận tấn công khủng bố 11-9, trên 200 phản lực cơ chở khách được chuyển hướng đáp ở các phi trường khắp Canada, nơi khach lỡ đường được các gia đình địa phương đón tiếp.
Hôm thứ tư, TT Bush đến vùng Nova Scotia để nói lời cảm ơn về việc đã ra tay giúp đỡ người Mỹ vào luc cần thiết - hành vi này nhằm sưởi ấm lại cac quan hệ nguội lạnh giữa 2 nước.
Trong luc nâng ly trong dạ tịêc tối thứ ba, Thủ Tướng Paul Martin nói "Ngay tức khắc, dân chúng Canada mở cửa và mở lòng".
Ông nhắc lại rằng 3 ngày sau, khoảng 100,000 người Canada tụ họp trước trụ sở QH để dự buổi cầu nguyện lớn chưa từng thấy tại thủ đô.
Cuộc đối thoại Hoa Kỳ - Canada trở nên căng thẳng khi Thủ Tướng Jean Chretine, người tiền nhiệm của Thủ Tướng Paul Martin, quyết định không gửi quân đi Iraq mà hơn 80% dân chúng ủng hộ.
Hàng ngàn người đã phản đối chuyến viếng thăm của TT Bush.

Thủ Tướng Paul Martin tuyên bố "Chúng ta không luôn luôn đồng ý và cũng sẽ không luôn luôn đồng ý, nhưng hiện có tinh thần làm mới các mối quan hệ giữa 2 nước".
Sau 1 ngày dài thăm thủ đô Ottawa, hôm thứ tư TT Bush đến Nova Scotia, tương đương đảo nhỏ Ellis của Hoa Kỳ, để nói chuyện về cac liên lạc Hoa Kỳ - Canada, an ninh biên giới, mở rộng dân chủ và đánh khủng bố.
Tối qua, khi nói tới Bộ chỉ huy không phận Bắc Mỹ (NORAD), TT Bush tuyên bố "Ngày 11-9, chính là 1 vị Tướng Canada giữ ghế chỉ huy NORAD đã ra lệnh khởi động cuộc phòng thủ - trong thời đại của những đe dọa mới, các cơ quan công lực và tình báo 2 nước đang hợp tac chặt chẽ hơn bao giờ hết và nhờ đó dân chúng được an ninh hơn".
Hôm thứ tư, TT Bush nói chuyện tại cầu tàu 21, 1 cảng khiêm tốn mà gần 1 triệu di dân đổ bộ giữa ngày 28-3-1928 và 28-3-1971 là thời gian chính thức Canada tiếp nhận di dân.
Cầu tàu 21 đã được tu bổ sửa chữa và mở như bảo tàng viện, cũng từng là nơi xuất phát gần nửa triệu quân Canada trợ chiến đồng minh trong Thế Chiến 2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.