Hôm nay,  

Đối Lập Xin Quân Đội Bãi Công; 1000 Biệt Kích Nga Vào Ukrain

26/11/200400:00:00(Xem: 4703)
Tòa Tối Cao Xét Đơn Khiếu Nại; Lech Walesa Tới Kiev Giúp Đối Lập
KIEV, Ukraine - Lãnh tụ đối lập Viktor Yushchenko loan báo kế hoạch tổng đình công toàn quốc, ngăn cản các đường giao thông lớn -- kể cả các đường giáp biên Ba Lan và Nga, và kêu gọi quân đội Ukriane tham gia tổng đình công.
“Tôi kêu gọi đặc biệt tới tất cả những người mặc quân phục chiến binh... Tôi muốn nói với các anh chị, rằng chúng ta thở chung một không khí, chúng ta có chung 1 đất nước và 1 hiến pháp,” Yushchenko nói với đám đông tại quảng trường chính ở Kiev.
Nhà tranh đấu đối lập Borys Tarasyuk hôm thứ năm thông báo Quốc Hội Ba Lan rằng quân biệt kich Nga có mặt tại thủ đô Ukraine có thể đụng độ với người biểu tình chống kết quả bầu cử gian lận.
Moscow gạt bỏ cáo giác này là vô nghĩa, trong khi Thứ Trưởng kinh tế Oleh Haiduk từ chức, nại ra cac bất đồng với chính phủ Yanukovich.
Đây là trường hợp đầu tiên 1 viên chức cao cấp từ chức tiếp theo các tranh cãi về cuộc bầu cử TT.
Ngoài ra, có tin TT Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng cac tranh chấp về bầu cử tại Ukraine đều phải được tòa án giải quyết.
Ông Tarasyuk, phụ tá thân cận của lãnh tụ Yushchenko cho biết biệt kich Nga đã được đưa tới gần Dinh Tổng Thống.
Phóng viên ngoại quốc cho biết tại thủ đô Kiev, nơi phe đối lập biểu tình từ 4 ngày, không thấy bằng chứng có biệt kich Nga mặc dù đã có tin đồn từ mấy ngày qua.
Tin từ CNN cho biết có tin là chính phủ Nga đã chi 300 triệu Mỹ Kim để giúp Thủ Tướng thân Nga Yanukovich tranh cử Tổng Thống, và chính TT Putin đã cử một đơn vị vận động bầu cử sang giúp tổ chức bầu cử gian lận.
Đặc biệt, bản thăm dò mới nhất cho thấy tới 68% dân Nga vẫn xem Ukraine là một phần lãnh thổ của Nga.
Theo ông Tarasyuk, cũng là cựu Ngoại TRưởng, có từ 800 đến 1000 biệt kich Nga vũ trang đến tận răng. Ông Tarasyuk là người ngoại quốc đầu tiên không phải là quốc trưởng nói chuyện tại QH Ba Lan là dấu hiệu hậu thuẫn của cac chính khách Ba Lan không muốn thấy Ukraine lại rơi vào tầm kiểm soát của Moscow như thời CS.

Ba Lan là nước lớn nhất trong 10 nước cựu CS gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu hồi Tháng 5 đi đầu trong vai trò cổ vũ Ukraine phát triển cac quan hệ với phương Tây, gồm khả năng gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu.
Cựu TT Lech Walesa của Ba Lan hôm thứ năm có mặt tại Kiev để gặp cac nhân vật chính trong cuộc khủng hoảng - ông cũng nói chuyện với đám đông hậu thuẫn lãnh tụ Yushchenko tại công viên trung tam thủ đô.
Thông tấn Nga Itar-Tass dẫn lời của Bộ Trưởng QP Sergei Ivanov bac bỏ tố giác rằng Nga đưa biệt kich tới Kiev - ông nói "Đó là sự bịa đặt của những kẻ cố tình gây tình hình bất ổn".
Thứ Trưởng kinh tế Oleh Haiduk tuyên bố "Khi cộng đồng Aâu châu không công nhận kết quả bầu cử, chúng ta có thể ăn nói thế nào về việc gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu" - trên đài truyền hình số 5, ông nói "Đây là lập trường của tôi như 1 công dân - tôi đã viết đơn từ chức hôm thứ tư, và nay tôi xac nhận việc ấy".

THỦ ĐÔ HOA KỲ HƯỚNG VỀ UKRAINE
WASHINGTON D.C. - Những người bất bình với kết quả bầu cử TT tại Ukraine hôm thứ tư tụ tập tiểu tình phản đối trước sư quán Ukraine tại thủ đô Washington.
Cùng ngày, ủy ban bầu cử Ukraine loan báo người thắng là Thủ Tướng Yanukovich, có hậu thuẫn của TT Nga Vladimir Putin - theo kết quả của ủy ban, lãnh tụ đối lập Yushchenko thua gần 3% tổng số phiếu.
Ứng cử viên Yushchenko gọi cuộc bầu cử cuối tuần qua là gian lận và nói có bằng chứng về ít nhất 3 triệu phiếu vô giá trị. Ngoại Trưởng Colin Powell xac nhận rằng Hoa Kỳ không công nhận kết quả bầu cử của chính quyền Kiev.

TÒA TỐI CAO SẼ XÉT ĐƠN KHIẾU NẠI GIAN LẬN
Tòa tối cao Ukraine đã ngăn cản lễ tuyên thệ TT của Thủ Tướng Yanukovich mà kết quả cuộc bầu cử hôm chủ nhật gây phản ứng trong quảng đại quần chúng, đưa tới các cuộc biểu tình quy mô.
Tối Cao Pháp Viện không cho phép Uûy Ban bầu cử trung ương công bố kết quả kiểm phiếu mà ứng cử viên đối lập Yushchenko thất cử, và hứa sẽ ngày Thứ 2 tuần tới sẽ cứu xét đơn khiếu nại của ứng cử viên Yushchenko.
Hôm thứ tư, TT Kuchma cảnh báo rằng Ukraine có thể phát sinh nội chiến, Tây Phương chớ can thiệp - trong khi TT Putin tuyên bố rằng người ngoại quốc phải đứng ngoài cuộc, và để tòa án Ukraine giải quyết cuộc tranh chấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.