Hôm nay,  

Quốc Tế Giúp Iraq Bầu Cử 30-1; Powell Họp Mật Với Iran

22/11/200400:00:00(Xem: 4581)
SHARM EL-SHEIKH - Cuộc tổng tuyển cử trên khắp nước Iraq đã được định là ngày 30-1, kể cả tại cac thành phố chưa hết cac hoạt động của quân nổi dậy....
Anh và Hoa Kỳ sẽ cùng cac nước chống chiến tranh Iraq sẽ họp tại thành phố du lịch Ai Cập ven Hồng Hải để bàn tương lai nước Iraq hậu-Saddam - hội nghị quy tụ khoảng 20 Ngoại Trưởng bắt đầu từ Thứ 2 sẽ hậu thuẫn cuộc tổng tuyển cử ngày 30-1 tại Iraq, trong luc tình hình bạo động khiến cho 1 số nhân vật trong phe Hồi Giáo Sunni hô hào hoãn lại.
Các viên chức Mỹ cho biết Ngoại Trưởng Powell có thể sẽ tiếp xúc với các viên chức Iran bên lề hội nghị này.
Một số bất đồng phát sinh đã được nhận thấy ở giai đoạn chuẩn bị hội nghị do nước Ai Cập chủ nhà dàn xếp, đặc biệt là về mục đích của hội nghị và về thái độ đối với tình hình bạo động tại Iraq.
Theo tin của báo tiếng al-Hayat in tiếng A Rập, bản thảo Thông Cáo Chung hô hào chính phủ Iraq lâm thời do Hoa Kỳ và Anh bảo trợ triệu tập trước ngày bầu cử 1 hội nghị càng đông thế lực chính trị họp càng tốt.

Bản thảo Thông Cáo Chung không hô hào quân nổi dậy ngưng hoạt động, và chỉ lên án chủ nghĩa khủng bố, tệ nạn bắt cóc, giết người và tấn công thường dân. 1 nhà ngoại giao trong nhóm cac chính phủ do Hoa Kỳ dẫn đầu tuyên bố rằng "Mục tiêu cấp bach luc này là bảo đảm sự ủng hộ của quốc tế đối với chính quyền Iraq".
1 nhà ngoại giao ở nhóm khac nghĩ rằng điều quan trọng hơn không phải là củng cố chính phủ lâm thời mà là củng cố tiến trình chính trị mà sau cùng đưa tới các định chế ổn định.
Cac nhà ngoại giao cho biết nước Pháp chống chiến tranh muốn cac thế lực chính trị Iraq, kể cả cac thành phần ngoài chính quyền, gặp gỡ nhau bên lề hội nghị.
Nhưng, ý kiến này không được tán thành rộng rãi. Theo Ngoại Trưởng Zebari của Iraq, bao gồm cac tổ chức phi chính phủ tại hội nghị này là không thich hợp. Đàm phán giưã cac lân bang Iraq và hội nghị cac phái đoàn cao cấp sẽ họp chiều Thứ 2. Qua ngày Thứ 3, cac Ngoại Trưởng họp trước khi ra Thông Cáo Chung.
Cac quan ngại của Hoa Kỳ và Iraq về cac xâm nhập của du kich qua biên giới có thể được thảo luận, nhưng theo cac nhà ngoại giao, cac bước thực tế sẽ tùy thuộc những thương thảo song phương giữa Iraq với từng lân bang. Ngòai cac tổ chức Liên Đoàn A Rập và Tổ chức nghị hội Hồi Giáo, cac đại biểu của Trung Quốc cũng dự hội nghị này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.