Hôm nay,  

Khói Lửa Khắp Trời Iraq: Xe Bom, Phục Kích...

22/11/200400:00:00(Xem: 4788)
BAGHDAD - Cuộc tổng tuyển cử trên khắp nước Iraq đã được định là ngày 30-1, kể cả tại cac thành phố chưa hết cac hoạt động của quân nổi dậy.
Cử tri Iraq sẽ đi bỏ phiếu vào ngày ấy để chọn QH, là cơ quan sẽ thảo hiến pháp - cuộc bầu cử toàn quốc này được coi là bước đầu quan trọng của tiến trình dân chủ hóa sau nhiều thập niên cai trị của chế độ Saddam Hussein.
Ông Farid Ayar, phát ngôn viên của Uûy Hội bầu cử, cho biết cac khu vực còn bạo động gồm Fallujah, Ramadi và Mosul, cũng sẽ tham gia bầu cử - ông nói "Sẽ không khu vực nào bị loại trừ, và bất cử tỉnh nào bị loại trừ sẽ không hợp pháp".
Ngày 30-1, cử tri Iraq bầu 275 đại biểu QH cùng với cac nghị viên tỉnh và HĐ quốc gia Kurdistan. Phát ngôn viên Ayar cho biết đã nhận đơn ứng cử của 122 chính đảng, và Uûy Hội đã yêu cầu LHQ chuẩn bị gửi quan sát viên quốc tế tới Iraq theo dõi cuộc bầu cử. Theo lời ông Ayar, LHQ đã gửi 35 chuyên viên, nhưng nhu cầu giám sát bầu cử cần có càng nhiều quan sát viên càng tốt.
Tại cac nơi khac, tin quân sự Mỹ cho biết lực lượng Mỹ bắt giữ trên 1400 người có liên quan với chiến sự Fallujah, trên 400 người đã được thả sau khi được xac nhận là không chiến đấu.

1 phát ngôn viên Hoa Kỳ cho biết lực lượng Mỹ hành quân để bắt 1 đối tượng có giá trị cao có quan hệ với thủ lãnh Zarqawi ở vùng tây bắc Baghdad, trong đêm Thứ 7 bắt 3 tình nghi và tịch thu 1 kho vũ khí. Theo cac nhân chứng, cuộc hành quân tảo thanh thị trấn Haqlaniyah, 135 dặm tây bắc Baghdad, giáo sĩ Douraid Fakhry và hàng chục cư dân bị bắt.
Tin quân sự Mỹ phủ nhận tin 1 đền Hồi Gíao tại địa phương bị đột kich.
Tin cảnh sát hôm chủ nhật cho biết hôm Thứ 7 quyết tử quân âm mưu phóng xe chất nổ đâm vào xe của Tướng Qais Abdullah không thành công - 1 mình quyết tử quân chết với xe bom.
Đại úy cảnh sát Hadi Hatif cho biết xe bom nổ trước khi đụng xe của Tướng Abdullah bên ngoài đồn Jabal trong thị trấn Hillah.
Cảnh sat cho biết trong tuần này, 1 cuộc hành quân hỗn hợp Hoa Kỳ - Iraq sẽ bắt đầu ở "tam giac tử thần Sunni" là vòng đai phía nam Baghdad. Cac thị trấn Haswa, Latifiya và Mahmoudiya, 25 dặm phía nam Baghdad là vùng thường có hoạt động của quân nổi dậy nhiều lần tấn công quân Mỹ và lực lượng Iraq bằng xe bom, hỏa tiễn và súng nhỏ.
Ngoài ra, 1 vụ nổ trong ngày chủ nhật gần đền Hồi Giáo al-Kufa trong thành phố Kufa gây thương tich 1 người - cuộc hành quân lục sốt khuôn viên đền sau đó khám phá 1 kho cất giấu vũ khí của du kich Shi'ites, gồm 20 quả đạn phóng lựu, 5 quả đạn súng cối và 1 phi đạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.