Hôm nay,  

Mỹ Tìm Ra Bản Doanh Zarqawi; Sistani Lập Danh Sách Ứng Cử

19/11/200400:00:00(Xem: 4787)
MOSUL - Tin quân sự Mỹ cho biết hôm thứ năm quân nổi dậy tấn công văn phòng Tỉnh Trưởng tại thành phố Mosul lớn hạng ba Iraq, cach thủ đô 240 dặm về hướng bắc - 1 vệ sĩ của Thống Đốc Duraid Kashmoula thiệt mạng, 4 người bị thương.
Văn phòng Tỉnh Trưởng bị bắn 10 quả đạn súng cối, 1 xe bồn chở nhiên liệu gần đó trúng đạn bốc cháy.
Người tiền nhiệm của Thống Đốc Kashmula bị ám sát trong Tháng 7.
Quân nổi dậy cũng bắn 1 căn cứ ở Mosul 6 quả đạn súng cối, không gây tổn thất nhân mạng.
Trong tuần qua, quân nổi dậy chiếm 5, 6 đồn cảnh sát, kiểm soát đường phố ở 1 phần lãnh thổ của thành phố Mosul.
Quân Mỹ cũng đụng độ với loạn quân trang bị hùng hậu ở Ramadi, theo lời báo của cư dân. Tin cảnh sát cho biết 1t nhất 7 người bản xứ chết trong 3 vụ nổ bom riêng biết ở Baghdad, Baiji và Kirkuk.
Ở Fallujah, hôm thứ năm binh sĩ Mỹ phá hủy bom đạn cất giấùu của loạn quân - 1 xạ thủ xe tăng của kỵ binh Mỹ cho biết anh thấy 25 người ra hàng, và kháng cự đã giảm bớt rất nhiều.

BẢN DOANH CỦA ZARQAWI
Quân Mỹ tiếp tục tảo thanh Fallujah tin rằng họ đã tìm thấy bản doanh của thủ lãnh Zarqawi - bên trong tòa nhà bê-tông, cac dấu hiệu lớn trên tường bằng tiếng A Rập mang dòng chữ có nghĩa "Tổ chức Al-Qaeda".
Bên trong tòa nhà còn để lại giấy tờ tài liệu, máy điện toán, sổ ghi chép, hình ảnh, và kinh Koran.
Trong tháng qua, thủ lãnh du kich Zarqawi đặt lại tên tổ chức của y là "Al-Qaeda tại Iraq".
Tướng TQLC John Sattler chỉ huy tái chiếm Fallujah tuyên bố rằng quân nổi dậy đã bị đánh gãy xương sống sau khi mất căn cứ ở Fallujah.


Tướng Sattler loan báo tổng số tổn thất của quân Mỹ ở Fallujah từ ngày 7-11 đến nay gồm 51 tử thương, 425 bị thương.

TƯỚNG SATTLER: KHÁM XƯỞNG BOM, THÊM 2 TQLC TỬ TRẬN
BAGHDAD - 2 ngày sau khi quân đội Mỹ tuyên bố kiểm soát thành phố Fallujah, Tướng TQLC John F. Sattler hôm thứ năm báo tin 2 chiến binh Mỹ thiệt mạng trong lúc lục soát 1 ngôi nhà.
Cac khám xét từng nhà tìm thấy nhà an toàn bỏ trống mà al-Qaeda và nhóm Zarqawi từng xử dụng - nơi đây, có để lại những tờ thư của Zarqawi viết gửi cho các phụ tá.
Tại nơi khac, lực lượng Mỹ - Iraq khám phá xưởng chế bom còn để lại 1 xe tiện nghi thể thao (SUV) bảng số Texas đang được biến thành xe bom dở dang.

TIẾN HÀNH KIẾM PHIẾU
Trong khi đó, lãnh tụ tối cao Hồi Giáo Shiite đã bổ nhiệm các phụ tá cao cấp của ông giữ trách nhiệm thực hiện kế hoạch để bảo đảm là người Shiite sẽ thắng với đa số trong cuộc tổng tuyển cử đầu năm tới.
Quyết đinh của Giáo Trưởng Ali al-Sistani nhấn mạnh quyết tâm của đa số người Hồi Shiite và lãnh tụ của họ muốn thắng được bầu cử tháng giêng trong quốc hội 275 ghế, mà nhiệm vụ chính sẽ là soạn hiến pháp thường trực cho Iraq.
Ngược lại, người ta lo ngại dân Hồi Giáo Sunni có thể nghe lời các giáo trưởng Sunni để tẩy chay bầu cử, thì chính phủ tương lai có thể thiếu tính pháp lý chính thống.
Nhưng tẩy chay bầu cử cũng sẽ gây thiệt hại cho chính cộng đồng Sunni, vì họ sẽ không giữ vai quan trọng nào tương lai.
Giáo trưởng Sistani đã cử Hussain al-Shahristani, 1 nhà khoa học nguyên tử suýt trở thành thủ tướng hậu chiến đầu tiên của Iraq, vào chức thương thuyết với các lãnh tụ Shiite và các chính khách độc lập về các danh sách ứng viên tranh cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.