Hôm nay,  

Iaea Yêu Cầu Iran Cho Xét Cơ Sở Nguyên Tử

16/11/200400:00:00(Xem: 4627)
VIENNA - Iran hứa ngưng cac hoat động liên quan đến tinh chế uranium để đáp ứng cac đòi hỏi của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA), nhưng vẫn còn 1 số nghi ngờ về bản chất gần 20 năm của chương trình nguyên tử của Iran.
Phuc trình mật của IAEA mà phóng viên xem được cho biết vật liệu nguyên tử mà Iran khai báo trong năm qua là có thể kiểm chứng được nên có thể nói rằng không có vật liệu không khai báo để chuyển qua chương trình vũ khí.
Phúc trình viết rằng tac giả (là TTK ElBaradei) chưa thể kết luận rằng không có vật liệu không khai báo có thể dùng vào chương trình vũ khí.

Ngoài việc đồng ý ngưng hoàn toàn chương trình tinh chế uranium và cac hoạt động liên quan, Ian yêu cầu IAEA theo dõi sự cam kết ấy kể từ ngày 22-11 (tức là 3 ngày trước kỳ hạn đòi hỏi của IAEA).
Iran từng nhận có sản xuất 1 số lượng nhỏ plutonium, nhưng báo cáo là không còn hoạt động về plutonium kể từ năm 1993 - theo phuc trình của IAEA, tuổi của dung dịch plutonium đụng trong chai có vẻ là dưới 12 đến 16 tuổi, tưc là có thể đã được chiết sau năm 1993.
Phúc trình IAEA cho biết Iran cho phép thanh sát Lavixan và 1 cơ sở quốc phòng tên Kolahdouz, nhưng chưa được cho phép đến cơ sở thứ 3 tên Parchin mà Washington báo động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.