Hôm nay,  

Du Kích Đánh 9 Đồn Vệ Binh, Bắt 1 Công Dân Mỹ

12/11/200400:00:00(Xem: 4782)
Ở Nhiều Thị Trấn: Nhiều Cảnh Sát Hợp Tác Với Loạn Quân, Bàn Giao Đồn
BAGHDAD, Iraq -- Loạn quân đã đưa cuộc chiến ra khỏi Fallujah và cho bùng nổ ở nhiều thành phố lớn khác, trong lúc đài truyền hình Al-Jazeera chiếu một băng hình hôm thứ năm cho thấy một công dân Mỹ gốc Lebanon đã bị bắt cóc ở Iraq.
Con tin này đầu hói, tuổi trung niên, mang 1 thông hành Hoa Kỳ và 1 thẻ ID có tên Dean Sadek, trong video ngồi trước 1 bức tường xanh lá cây.
Đài không đưa tiếng nói Sadek nhưng dẫn lời Sadek nói là tất cả các cơ sở kinh doanh nên ngưng hợp tác với cầm quyền Mỹ.
Nhóm bắt cóc tự xưng tên là Lữ Đoàn Cách Mạng 1920, một nhóm nổi tiếng có tên nhắc tới cuộc nổi dậy chống quân Anh sau Thế Chiến I.
Loạn quân đã tấn công ở Mosul, thành phố lớn thứ ba của Iraq hôm thứ năm, đánh chiếm nhiều đồn cảnh sát và trụ sở đảng phái, và giao chiến với lính Mỹ và lính Iraq nhiều giờ. Một viên chức Mỹ nhìn nhận là cần thêm thời gian mới trị an được thành phố này.
Khói bốc lên nhiều nơi, khi phi cơ Mỹ dội bom nhiều nơi ở Mosul, nơi lệnh giới nghiêm ra 1 ngày trước đó. Các đợt tấn công này có thể là nhằm giảm áp lực ở thành trì kháng chiến Fallujah, nơi lính Mỹ và Iraq tấn công từ thứ hai.
Lính Mỹ giao chiến với du kích quanh 5 chiếc cầu lớn vượt Sông Tigris, buộc chính quyền phải kêu gọi dân cư tránh ra xa hơn.

Người ta thấy du kích xách các khẩu súng ta và phóng lựu chạy trước bệnh viện Ibn Al-Atheer ở quận Jammia của thành phố. Cư dân kể du kích chạy khắp nơi trên phố, đốt xe cảnh sát. Đài truyền hình địa phương ở Mosul bị ngưng phát sóng, không rõ lý do.
Saadi, viên chức cao cấp của Đảng Liên Đoàn Kurdistan Yêu Nước, thuộc phe thân Mỹ, cơ sở có bản doanh nằm trong các chỗ bị tấn công, kể là du kích gồm cả những tay mới trốn thoát khỏi Fallujah và các thành phố khác.
Du kích đánh chiếm 9 đồn cảnh sát, trong đó vài đồn do chính cảnh sát bàn giao cho loạn quân, theo lời Ahmed. Ông nói, Lực lượng an ninh chính phủ... thiệt là hỏng cả, và không hiệu quả gì bởi vì một số trong họ lại hợp tác với bọn khủng bố.
Du kích đã tràn ngập nhóm canh gác ở bản doanh đảng PUK, và buộc những người bên trong bỏ chạy.
Loạn quân và lính Mỹ cũng giao chiến ở thành phố Samarra, miền trung Iraq, và 3 thường dân Iraq bị lạc đạn, theo lời cảnh sát. Chạm súng đã xảy ra sau khi 5 quả đạn súng cối bắn vào 1 căn cứ Mỹ ở đây, 60 dặm phía bắc Baghdad.
Loạn quân cũng tấn công 1 căn cúy Vệ Binh Iraq gần Mashadah, khoảng 25 dặm phía bắc Baghdad trên đường dẫn tới Mosul.
Cuộc giao chiến làm gián đoạn xa lộ, 1 đường tiếp liệu chính yếu cho liên quân, theo lời cư dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.