Hôm nay,  

Lhq: Iraq Mất 380 Tấn Bom Loại Kích Hỏa Nguyên Tử

26/10/200400:00:00(Xem: 4852)
VIENNA - Gần 380 tấn chất nổ đã biến mất ra khỏi 1 cơ sở thuộc 1 chương trình bom nguyên tử của lãnh tụ Saddam bị tháo gỡ, nhưng chưa từng được lực lượng Mỹ kiểm soát.
Phát ngôn viên cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) cho biết ông TTK ElBaradei sẽ tức khắc báo cáo vấn đề này với HĐ Bảo An.
Loại chất nổ thất lạc này có thể dùng để kich hỏa bom nguyên tử hay vũ khí quy ước.
Báo The New York Times ấn bản ngày Thứ 2 tiết lộ tin trên cho biết giới chuyên viên vũ khí của Hoa Kỳ sợ rằng những chất nổ ấy đã được xử dụng để tấn công quân Mỹ và lực lượng Iraq trước ngày bầu cử Tháng 1-2005.
Từ ngày chiến tranh, IAEA bị cấm lai vãng ở hầu khắp Iraq và chỉ có thể quan sát từ xa trong khi các cơ sở nguyên tử cũ bị hôi của.
Phát ngôn viên của IAEA cho biết TTK ElBaradei hay biết sự việc hôm 10-10 và qua ngày 15-10 đã thông báo cho Washington biết sự nghiêm trọng của vấn đề.
1 trong cac chất nổ tìm thấy ở căn cứ al-Qaeda với số lượng lớn là HMX, loại có thể dùng kich hỏa bom nguyên tử.
Trước chiến tranh Iraq, HMX đã bị IAEA niêm phong - sau chiến cuộc 1991, Iraq được giữ 1 số chất nổ để dùng trong việc khai thác hầm mỏ. HMX có cac công dụng dân sự và quân sự.
Cac nhà ngoại giao tại cơ quan IAEA báo động rằng cac loại vật liệu khả dụng với vũ khí nguyên tử có thể bị chuyển ra khỏi Iraq dễ dàng để bán cho nước khac đang có ý định tìm kiếm vũ khí nguyên tử, như Iran.

Báo The New York Times kể ra các viên chức Bạch Oác và Ngũ Giac Đài, cũng như ít nhất 1 viên chức Iraq, biết chất nổ HMX biến mất không lâu sau ngày Hoa Kỳ tiến đánh Iraq, trong luc cảnh hôi của diễn ra tràn lan.
Bộ Trưởng khoa học kỹ thuật Rashad M. Omar xác nhận tin HMX thất lạc trong 1 cuộc phỏng vấn của tở Times và đài truyền hình CBS ở Baghdad.
1 nhà ngoại giao Tây phương thân cận IAEA phát biểu với điều kiện ẩn danh rằng khó hiểu tại sao Hoa Kỳ không kiểm soát địa điểm cất giữ HMX.
Theo tờ Times, cố vấn an ninh quốc gia Condoleeza Rice chỉ mới được báo cáo trong tháng qua, và không rõ TT Bush đã biết tin chưa.
Hôm chủ nhật, cac viên chức hành pháp loan báo rằng CIA và Nhóm tìm vũ khí, từng tìm kiếm cac vũ khí ngoài quy ước của Iraq, đã được lệnh điều tra về vụ thất lạc HMX.

KERRY QUY TỘI CHO BUSH
Tại Dover (New Hampshire), nghị sĩ Kerry quy trach nhiệm TT Bush về hàng trăm tấn chất nổ thất lạc ở Iraq - ông nói "Số chất nổ này có thể được quân khủng bố dùng tấn công quân Mỹ, dân chúng, đánh nổ phi cơ, phá sập cao ốc".
Nói chuyện với cử tri New Jersey, ứng cử viên John Kerry tuyên bố "Sự mù quáng không thể tin được, sự ngoan cố và trịch thượng của chính phủ này là những yếu tố căn bản cho phép ông TT đương quyền thua cuộc trắc nghiệm về khả năng làm tổng tư lệnh quân đội".
Ông Kerry mô tả vụ thất lạc 380 tấn chất nổ HMX là 1 trong cac sai lầm lớn của TT Bush tại Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.