Hôm nay,  

Đức: Có Thể Gửi Lính Đi Iraq, Ủng Hộ Kerry Họp Quốc Tế

14/10/200400:00:00(Xem: 5139)
Pháp: Liên Lạc Với Loạn Quân, Biết 2 Con Tin Pháp Vẫn Còn Sống
POIANA BRASOV, Romania - Tại hội nghị cac Bộ Trưởng QP của tổ chức NATO, Bộ Trưởng QP Đức Peter Struck hôm thứ tư tuyên bố rằng Đức có thể gửi quân sang Iraq, nhưng không phải lúc này.
Trong cuộc vận động tái tranh cử năm 2002, Thủ Tướng Schroeder đã lên án ý định tấn công Iraq như là phiêu lưu và làm lan rộng bạo động ở Trung Đông.
Bộ Trưởng Struck nói "Chắc chắc là trong thời gian nhiều năm tới, có lúc Đức sẽ can dự".
Trong những tháng gần đây, Thủ Tướng Schroeder nhiều lần nhắc lại rằng quân Đức đã có mặt tại Afghanistan, sẽ không đi Iraq - thông điệp này được lập lại tại nội cac hôm thứ tư, theo nguồn tin dự phiên họp.
Giới phân tich nghĩ rằng tuyên bố của Bộ TRưởng QP Peter Struck báo hiệu sự chuyển hướng của chính phủ Đức.
Trong 1 cuộc phỏng vấn của báo The Financial Times, Bộ Trưởng Struck cũng hoan nghênh nghị sĩ Kerry về đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế về Iraq.
Trong luc vận động tranh cử, ứng cử viên TT John Kerry cả quyết rằng ông sẽ thành công hơn ông Bush trong việc tập họp cac đồng minh truyền thống như Pháp và Đức tiếp sức tại Iraq.

Tại thủ đô Berlin, ông Rainer Arnold, chuyên gia vế chính sách quốc phòng của đảng đương quyền, nói với phái viên Reuters rằng trong tương lai gần, Đức sẽ không đưa quân sang Iraq, nghĩa là "chưa có gì thay đổi".
Theo giáo sư chính trị Dietmar Herz của trường đại học Erfurt, lập trường về Iraq hiện nay của chính phủ Schroeder là được ủng hộ rộng rãi, sẽ không có thay đổi lớn dù nghị sĩ Kerry đắc cử TT. Vẫn theo lời giáo sư Herz, Bộ Trưởng Struck và Thủ Tướng Schroeder biết rằng họ sẽ phải hành động nhiều hơn trong tương lai, và đang từ từ chuẩn bị dư luận theo hướng dấy.

PHÁP: 2 CON TIN PHÁP CÒN SỐNG
PARIS - Chính phủ Phap tin rằng 2 nhà báo bị loạn quân Iraq cầm giữ còn sống - sau 1 phiên họp về vụ khủng hoảng con tin, lãnh tụ đảng CS Marie-George Buffet cho biết liên lạc gián tiếp với nhóm bắt cóc đã tái lập.
Trong phiên họp để cac chính khach được cập nhật về tình hình 2 ký giả Christian Chestnot và Georges Malbrunot, Thủ Tướng Raffarin nói rằng "dường như 2 con tin còn sống", và không bình luận ở cuối buổi họp. 2 nhà báo Phát bị bắt cóc ngày 20-8.
Nhóm bắt cóc đòi chính phủ Pháp bỏ luật cấm khăn trùm đầu truyền thống của phụ nữ Hồi Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.