Hôm nay,  

Lo Kinh Tế Chậm Năm 2005: Bão, Lãi Suất Tăng, Dầu Tăng

03/10/200400:00:00(Xem: 4841)
NewYork - Đoán trước lãi suất bây giờ khó như là đoán đường đi của một cơn bão lốc. Ngay cả sau khi quỹ dự trữ liên bang đã tăng lãi suất lên .25% trong tuần qua, vẫn có một sự không đồng thuận lớn về việc lãi suất sẽ tăng hay giảm trong năm tới.
Các người bi quan thì cho rằng nền kinh tế sẽ phát triển chậm vào năm 2005 mặc dù họ không thấy trước được sự suy thoái về kinh tế. Thị trường công trái ra dấu một nền kinh tế chậm chạp và điều đó sẽ làm nản chí quỹ dự trữ liên bang lên lãi suất. Còn các người lạc quan thì khác, họ thấy trước nền kinh tế sẽ nhảy đến tốc độ phát đạt. Nó đủ mạnh để làm cho quỹ dự trữ liên bang tăng lãi suất.
- Tác động ảnh hưởng về thị trường nhà cửa

Khi lãi suất tăng, ít người đủ điều kiện hơn để mượn tiền hoặc họ không thèm làm đơn mượn tiền. Điều đó có nghĩa là 250,000 căn nhà sẽ không được xây. Việc lên lãi suất làm cho vài người bị khó khăn hơn. Nếu mượn nợ 200,000 Mỹ kim, tiền trả hàng tháng với lãi suất 7.6% là 1,412 Mỹ kim, còn vơí lãi suất 5.6% là 1,136 Mỹ kim.
- Trao đổi mậu dịch giữa bão tố
Vài kinh tế gia khuyên quỹ dự trữ liên bang nên cẩn thận và đặc biệt quan tâm đến những áp lực đã đặt lên nền kinh tế bởi những đợt bão tràn qua tiểu bang Florida. Các dự án xây dựng đã bị đình hoãn và nhiều người ở ven biển miền Đông không thể đi làm được vì lụt lội và mất điện.
- Năng lượng và giới tiêu thụ
Giá xăng dầu cao có thể tác dụng như là tăng thêm thuế vào giới tiêu thụ. Sự thiệt hại có thể dễ thấy cho mùa Đông này bởi vì giá dầu đốt hoặc khí đốt đều cao hơn năm ngoái. Giá năng lượng cao và lạm phát phù hợp với lý lẽ của những người nghĩ rằng là quỹ dự trữ liên bang sẽ xiết lại lãi suất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.