Hôm nay,  

137 Nước Đòi Bắc Hàn Gỡ Bom Nguyên Tử

25/09/200400:00:00(Xem: 4849)
LHQ: 40 Nước Đang Xài Lò Nguyên Tử, Có Khả Năng Chế Bom
VIENNA - Điều người ta chờ đợi đã tới: 137 quốc gia chính thức yêu cầu Bắc Hàn gỡ bom nguyên tử.
Đại hội đồng của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) hàng năm họp 137 nước hội viên yêu cầu Bắc Hàn từ bỏ tham vọng về vũ khí nguyên tử và cho phép thanh tra quốc tế giám sát các hoạt động hòa bình.
IAEA không có quyền hạn cưỡng chế các quyết nghị, và Bắc Hàn đã cắt liên lạc với cơ quan này năm 2002 - nhưng, quyết nghị của IAEA (vừa được đồng thanh chấp thuận hôm thứ sáu) phô bày sự quan ngại của quốc tế về cac mối đe dọa từ Bắc Hàn bằng bom nguyên tử hay mưu toan sử dụng thứ ấy như là công cụ để mặc cả.
Hiện thời có hơn 40 quốc gia có chương trình nguyên tử dùng cho hòa bình, nhưng có khả năng điểu chỉnh để chế tạo vũ khí nguyên tử.

Cuộc đối đầu của cơ quan nguyên tử LHQ lần này là tìm cách buộc Iran và Bắc Hàn phải thực hiện các nghị quyết IAEA về kiểm soát nguyên tử.
Tuần qua, ông TTK ElBaradei tuyên bố rằng cuộc đối đầu của Bắc Hàn là thach thức nghiêm trọng đối với nỗ lực toàn cầu trong việc kiểm soát sự phổ biến vũ khí hạch tâm - theo ông, sau ngày thanh tra IAEA ngưng hoạt động tại Bắc Hàn Tháng 12-2002, không biết nước này có chuyển giao vật liệu nguyên tử cho ai hay không.
Nội dung quyết nghị của IAEA kêu gọi Bắc Hàn tháo gỡ hoàn toàn chuơng trình vũ khí nguyên tử, tức khắc, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.
Đại hội đồng IAEA bắt đầu họp từ hôm Thứ 2, kéo dài đến chiều Thứ 6, đã chuyển qua các tham khảo ở hậu trường về những bất đồng giữa Israel và các lân bang Hồi Giáo liên quan đến vấn đề vũ khí nguyên tử và tình hình Trung Đông.
Người ta tin rằng Israel có vũ khí nguyên tử, dù họ không nhận là có hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.