Hôm nay,  

Loạn Quân Iraq Dọa Giết 3 Con Tin Anh, Mỹ

20/09/200400:00:00(Xem: 4994)
BAGHDAD - Video phổ biến trên làn sóng đài truyền hình al-Jazeera dọa giết 2 con tin Mỹ, 1 con tin Anh trong 2 ngày.
Đây cũng là tin tức đầu tiên về 2 công dân Mỹ tên Jack Hensley, Eugene Armstrong và con tin Anh Kenneth Bigley kể từ khi 3 người bị bắt cóc từ nhà ở giữa trung tâm thủ đô Baghdad. 3 người ngồi trên mặt đất, bị bị mắt và bị trói, đầu hơi cúi, nhưng có vẻ khỏe mạnh.
Cac con tin tự xưng tên và nghề nghiệp. Nhóm bắt cóc Tahid & Jihad đòi thả hết phụ nữ Iraq ở 2 nhà tù trong hạn 48 giờ. 1 nhóm khac đưa tin bắt 10 con tin của 1 công ty thầu, và dọa giết nếu công ty ấy không rời Iraq.
Bắt cóc và tấn công tự sát bằng bom là chữ ký của quân nổi dậy - nhưng, Thủ Tướng cả quyết rằng quân Mỹ và lực lượng chính phủ đang thắng, và tình hình an ninh sẽ khả quan hơn để chuẩn bị bầu cử.
Phỏng vấn của ABC phát hình sáng chủ nhật cho thấy Thủ Tướng Allawi tuyên bố rằng "loạn quân không mạnh hơn mà ngày càng tuyệt vọng và co cụm lại - chúng ta đang thắng và sẽ thắng.”
Các bạo động mới nhất gây thiệt mạng 20 người Iraq, 2 lính Mỹ - trong 1 tuần lễ qua, khoảng 300 người chết trong cac bạo động khắp nước. Mục tiêu trong thành phố Fallujah bị phi cơ Mỹ tấn công trong đêm, chết 4 người - qua sáng chủ nhật, khu kỹ nghệ của Fallujah bị quân Mỹ pháo kich, chết 2 người, theo tin bệnh viện.

Hôm Thứ 7, trên đường tới phi trường Baghdad, xe chất nổ trên 1 cầu vượt gây thương tich 3 lính Mỹ.
Khi quân Mỹ kéo tới, quả bom thứ nhì gây thiệt hại 2 chết, 8 bị thương. Tại miền bắc, xe phóng tới đám đông xếp hàng chờ làm thủ tục gia nhập vệ binh, lính gác bắn, chiếc xe phát nổ, thiệt mạng 19 người, bị thương 67 người, theo tin bệnh viện.
Thủ Tướng Allawi tuyên bố cuộc bầu cử sẽ được tổ chức như đã định vào Tháng 1-2005. Tuần qua, TTK Kofi Annan nói rằng cuộc bầu cử Tháng 1 sẽ là không khả tín nếu tình hình Iraq không an ninh. Nhưng, sau cuộc gặp gỡ Thủ Tướng Tony Blair tại London, ông Allawi nói rằng với cuộc bầu cử Tháng 1, loạn quân và khủng bố bị đẩy lui.
Ông Thủ Tướng trên đường đi dự đại hội đồng LHQ nhấn mạnh: một khi chúng ta tiến tới trên con đường dân chủ hóa, quân khủng bố sẽ thất bại.
Trả lời phỏng vấn của ABC, ông Allawi cho hay lãnh tụ Saddam Hussein và cac phụ tá sẽ ra tòa gần đây, có thể trong Tháng 10.
Ông hô hào LHQ đóng 1 vai trò quan trọng hơn tại Iraq để giúp kinh tế và tiến trình chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.