Hôm nay,  

Liên Âu: Darfur Diệt Chủng, Cần Lhq Cấm Vận Sudan

16/09/200400:00:00(Xem: 4671)
STRASBOURG - QH Âu Châu sẵn sàng tuyên bố bạo động tại vùng Darfur của nước Sudan là diệt chủng - ý định này phản ảnh cac tuyên bố mạnh mẽ của Washington và lập trường cứng rắn hơn của Liên Hiệp Aâu Châu.
Dân biểu Glenys Kinnock của đảng Lao Động Anh nói rằng phải cưỡng chế ngay cac trừng phạt với chính quyền Khartoum vì họ không gỉai giới dân quân A Rập Janjaweed chịu trach nhiệm về cac hành động bắn giết, đốt nhà, cướp bóc và hiếp dâm trong vùng Darfur hẻo lánh.
Bản thảo nghị quyết sẽ biểu quyết vào thứ năm viết : “QH Âu Châu hô hào nhà cầm quyền Sudan chấm dứt tình trạng miễn tố để tức khắc đưa ra công lý cac phần tử gây tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh và xâm phạm nhân quyền - các hoạt động này cấu thành tội ác diệt chủng".

Dân biểu Kinnock mới đi quan sát Darfur trở về đề nghị cấm vận dầu trong nghị quyết, nhưng không đủ hậu thuẫn. Văn bản này kêu gọi cấm vận vũ khí và đòi phóng thich các nhà hoạt động vì dân chủ.
Chính quyền Khartoum mươn tay dân quân Janjaweed để đánh dẹp loạn quân nổi dậy hồi Tháng 2-2003 ở Darfur phát sinh từ các tranh chấp về đất đai và nguồn nước giữa người du mục A Rập và nông dân Phi-châu.
LHQ ước lượng trên 1 triệu người chạy loạn và 50,000 người chết vì bạo động, đói khát và bệnh tật.
Bà Kinnock cho biết qua những gì nhìn thấy tận mắt, bà nhận thấy hành động có phối hợp ở Darfur là diệt chủng chống lại cư dân Phi-châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.