Hôm nay,  

Uruguay: Ngân Hàng Đóng Cửa, Mỹ Bơm 1.5 Tỉ Đô Cứu

06/08/200200:00:00(Xem: 3724)
WASHINGTON D.C. - Nước Uruguay hôm thứ hai chờ nhận tài trợ 1 tỉ rưỡi MK của Quỹ Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ gần 1 tuần lễ sau ngày các ngân hàng trong nước đóng cửa trước tình trạng rút tiền hoảng loạn của dân chúng.
Bộ Trưởng ngân khố Hoa Kỳ Paul O'Neil đang du hành Nam Mỹ hôm chủ nhật tuyên bố rằng 1 tỉ rưỡi MK tài trợ cứu nguy có ý nghĩa thừa nhận kế hoạch cải tổ kinh tế mạnh mẽ của Uruguay.
1 tỉ rưỡi MK này sẽ được hoàn trả khi Uruguay nhận được tài trợ của Quỹ Tiền Tế Quốc Tế, Ngân Hàng Thế Giới, và Ngân Hàng Phát Triển Liên Mỹ.
Ông Horst Koehler, giám đốc IMF, công nhận quyết tâm đối phó với tình hình khó khăn của nhà chức trách Uruguay.

Hôm chủ nhật, 1 đạo luật đã được thông qua nhằm ngưng rút tiền gửi dài hạn tổng trị giá 2 tỉ 2200 triệu MK tại 2 ngân hàng nhà nước trong 3 năm. Những ký thác này được tăng lãi suất trong thời gian gia hạn.
Theo lời Bộ Trưởng kinh tế Alejandro Atchugarry, đây là viên thuốc đắng, nhưng không có giải pháp nào khác.
Khó khăn của Uruguay đã kéo dài 4 năm, càng đồi tệ hơn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tại Agrentina và tuần qua bùng nổ thành các cuộc biểu tình của công nhân, và các siêu thị bị cướp phá.
Để tạo lắng dịu, đại sứ Mỹ Martin Silverstein hôm chủ nhật tuyên bố "tài trợ khẩn cấp của Hoa Kỳ sẽ giúp các ngân hàng Uruguay trở lại hoạt động bình thường".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.