Hôm nay,  

2 Giáo Hội Chính Thống, Vatican Kêu Gọi Hợp Nhất

01/07/200400:00:00(Xem: 4656)
Đức Giáo Hoàng John Paul Xin Lỗi Các Tín Đồ Cơ Đốc Chính Thống
VATICAN -- Ngồi bên nhau, Đức Giáo Hoàng John Paul II và lãnh tụ tinh thần Cơ Đốc Chính Thống Giáo hôm Thứ Ba đã đưa ra lời kêu gọi thống nhất giữa các tín hữu của họ, trong khi xác nhận là các trở ngại ngheim trọng vẫn còn.
Trong khi Đức Giáo Phụ của thành Constantinople nói rằng niềm vui của cơ hội này bị che mờ bởi “thất vọng” về sự thiếu hợp nhất, Đức Giáo Hoàng bảo đảm với ngày rằng Cơ Đốc Giáo La Mã quyết tâm không lay chuyển để hàn gắn sự đổ vỡ lịch sử giữa các nhánh phương Đông và phương Tây của Cơ Đốc Giáo.
Những nỗ lực này “không có thể bị bỏ rơi,” theo lời Đức Giáo Hoàng, thúc giục tất cả Cơ Đốc Nhân gắng sức thêm nữa.
Vị giáo hoàng 84 tuổi nói, “Con đường chắc chắn không dễ dàng hay là không trở ngại nào.”
Các viên chức Vatican nói 2 lãnh tụ sẽ ký tuyên bố chung trong tuần này. Một hồng y cao cấp, Walter Kasper, nói các giáo hội có thể đồng ý tiếp tục đối thoại thần học -- một nỗ lực bị gián đoạn từ 3 năm trước, và sẽ lập quan hệ thường xuyên.

“Đc biệt, chúng tôi không thể quên những gì xảy ra trong tháng 4-1204,” theo lời Đức Giáo Hoàng, nhắc tới cuộc chinh phục và tàn phá Constantinople bởi các chiến binh Thập Tự Chinh đã góp phần làm sụp đổ Đế Quốc Byzantine sau đó 3 thế kỷ.
Ngài nói, “Làm cách nào chúng tôi không thể chia sẻ, ở khoảng cách 8 thế kỷ sau, nỗi giận dữ và đau đớn"”
Đức Giáo Hoàng đã đưa ra lời xin lỗi đầy xúc động tới các tín đồ Cơ Đốc Chính Thống, trước mặt Đức Giáo Phụ Bartholomew I, vị lãnh tụ của 300 triệu tín đồ Chính Thống Cơ Đốc toàn cầu.
Biến cố Ngài nói là một phần trong Cuộc Thập Tự Chinh Lần Thứ 4 -- một trong những biến cố đẫm máu nhất thời Trung Cổ.
Constantinople, bây giờ là Istanbul, lúc đó là trung tâm Đế Quốc La Mã và được tín đồ Cơ Đốc toàn cầu lúc đó thờ phượng như thành phố Cơ Đốc. Mục tiêu chính của Cuộc Thập Tự Chinh Thứ 4, lúc đó được hỗ trợ bởi Đức Giáo Hoàng Innocent III, là chinh phục Ai Chập, lúc đó là trung tâm quyền lực Hồi Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.