Hôm nay,  

Lính Mỹ Còn Giam Saddam; Luật Sư Đòi Giao Cho Iraq

29/06/200400:00:00(Xem: 4413)
BAGHDAD - Cac viên chức liên quân và chính phủ chuyển tiếp Iraq đã thỏa thuận về việc bàn giao quyền giam giữ pháp lý cựu lãnh tụ Saddam Hussein, thời hạn bàn giao chưa định, nhưng lực lượng Mỹ vẫn câu thúc ông Saddam vì chính phủ sở tại chưa có nhà tù thich hợp.
Không lâu sau lễ bàn giao kín đáo trong bản doanh liên quân đặt tại Green Zone, qua làn sóng phát thanh, Tướng Mark Kimmitt, phát ngôn viên liên quân, thông báo rằng ông Saddam vẫn còn do quân đội Mỹ cầm giữ.
Tướng Kimmitt nói "Thủ Tướng Allawi cho hay vì chưa có nơi thich hợp để giữ ông Saddam với đầy đủ an ninh thich hợp, ông Allawi yêu cầu liên quân giữ ông Saddam trong khi quyền giam giữ pháp lý được bàn giao cho nhân dân Iraq".

Ông al-Khasawneh, 1 trong 20 luật sư do vợ ông Saddam thuê bào chữa, nói Hoa Kỳ không còn căn bản pháp lý để giữ ông Saddam và hàng ngàn tù an ninh sau cuộc bàn giao chủ quyền - chuyển giao cho chính phủ tạm ông Saddam và các tù nhân cũng là vi phạm luật quốc tế.
Ông al-Khasawneh thông báo rằng đội bào chữa gồm 1500 luật sư khắp thế giới đã gửi công văn cho Hồng Thập Tự Quốc Tế, LHQ và các sứ bộ ngoại giao khác, kêu gọi tiếp tay tìm tự do cho ông Saddam.
Văn thư khac gửi HTT nói rằng liên quân phải trả tự do tất cả tù, gồm ông Saddam, sau khi TT Bush tuyên bố thời kỳ giao tranh lớn đã chấm dứt, hồi Tháng 5-2003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.