Hôm nay,  

Trộm Toronto Ném Sọt Rác Hồ Sơ Tối Mật An Ninh Canada

16/11/199900:00:00(Xem: 6461)
Cửa Ngõ Hoa KỳBỏ Ngỏ Cho Các Nhóm Di Dân Lậu, Ma Túy Và Khủng Bố

TORONTO (VB-nn).-Vì say mê theo dõi một trận banh sát đấu trên băng lạnh (ice-hockey), một điệp viên cao cấp Gia Nã Đại đã để kẻ gian ăn cắp mất cặp tài liệu tối mật của Tình Báo Gia Nã Đại, để trên băng ghế sau xe hơi. Tập tài liệu này là Sơ đồ Tổ chức các Kế hoạch Tình báo Gia Nã Đại Trong Tương lai.
Đây là cú lộ bí mật quan trọng nhất của Tình báo nước này trong vòng 20 năm qua. Kẻ trộm may thay không phải là điệp viên một nước địch, mà là mấy chú trộm túng tiền. Chúng nghĩ rằng chiếc cặp để nơi băng ghế sau một chiếc xe hơi đậu bên ngoài đấu trường nơi đội banh Toronto Maple Leafs đang chơi là chiếc cặp đựng nhiều tiền bạc hay đồ quí. Khi thấy đó chỉ là mới giấy tờ “vô giá trị”, chúng liệng vào xọt rác.
Theo cuộc điều tra của cảnh sát, người ta đã lần theo tiến trình của cái xọt rác, và tìm thấy mớ tài liệu trong một cái thùng rác lớn nơi một chân đồi.
Tình báo Gia Nã Đại, viết tắt là CSIS (Canadian Security Intelligence Service) được thành lập từ năm 1984, có mục đích phản gián và chống khủng bố. Như người ta biết, hệ thống tình báo nước này xưa nay không có tiếng tăm gì, tuy vậy tai tiếng thì cũng không nhiều lắm.


Một vài tai tiếng trước đây là trong chiến tranh vùng Balkans, một nhân viên SCIS đã tự động nêu danh tính các phi công Gia Nã Đại (và cả hình các phi công này) đã tham dự cuộc ném bom ở Nam Tư lên Internet. Một vụ khác là các mục tiêu SCIS đang điều tra, dự trữ trong một cái dĩa vi tính, đã lọt ra ngoài.
Một số viên chức trong CSIS hạ thấp tầm quan trọng của mớ tài liệu bị đánh cắp, tuy nhiên một nhân viên cao cấp nhìn nhận tài liệu này có tầm mức “an ninh quốc gia.”
Gia Nã Đại không phải là một quốc gia phải trực tiếp đối đầu với kẻ địch bao giờ, song lại là cửa ngõ của Hoa Kỳ. Hàng chục ngàn di dân lậu từ Tàu đã qua ngõ này vào Nữu Ước, và sau đó tản đi khắp nước Mỹ. Trong những năm gần đây, người ta có những chứng cớ là các nhóm khủng bố quốc tế, buôn lậu quốc tế, đã thấy cái bàn đạp Toronto. Những ông tình báo mất cặp trên đây, hay các ông tình báo chơi Internet nọ, trong một dịp khác, có thể là hiểm họa cho Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.