Hôm nay,  

Mỹ, Canada Xin Dân Bớt Ăn Thịt Để Ngừa Bệnh

22/01/200000:00:00(Xem: 5701)
OTTAWA (KL) - Theo tin từ Washington, dân Hoa kỳ là dân ghiền thịt vô địch trên thế giới. Nay dân này được tập Chỉ đạo về Ẩm thực (Dietary Guidelines), tái duyệt do chính phủ Hoa kỳ xuất bản và dành riêng cho dân Hoa kỳ, nói là phải bớt thịt trong các món ăn ưa thích.
Bản thảo của tập chỉ đạo này thúc đẩy dân Hoa kỳ bớt tiêu thụ những loại thực phẩm có chất béo, nhất là thịt và các phó sản của sữa và dùng loại thực phẩm dễ tiêu như đồ ngọt và nước ngọt (softdrinks). Chỉ tiêu được tái duyệt nhấn mạnh tiêu thụ thực phẩm loại ngũ cốc, trái cây và rau cỏ, và có một đoạn đặc biệt nói về an toàn thực phẩm.
Tập Chỉ đạo về Ẩm thực xuất bản lần đầu tiên vào năm 1980, tập này tương đương với tập Canada’s Food Guide, cả hai đều được tái duyệt cứ 5 năm một lần, nhật tu theo sự khám phá mới nhất của khoa học.
Lượng tính của thực phẩm không được đề cập trong tập chỉ đạo mới vì trong không in, nhưng U.S. Guidelines và Canada’s Food Guide giống nhau như mẹ với con. Cả hai tập chỉ đạo ẩm thực đều đề nghị ba bữa ăn có thịt một ngày hãy thay thế thịt bằng ngũ cốc, hạt quả (nuts) hay trứng.
Thịt nạc, thịt gà hay thịt cá được đề cập tới và khuyên ăn mỗi bữa khoảng từ 50 gram tới tối đa 100 gram. Về sữa, tập U.S Guidelines đề nghị dùng vào hai hay ba bữa ăn hàng ngày, còn tập Canada’s Good Guide lại đề nghị dùng vào hai hay bốn bữa hàng ngày (Có lẽ Canada sản xuất sữa dư, hiện nay đang cổ võ các bà sau khi sinh nở nên uống sữa để xương có thể phát triển, phòng hờ có thể bị gẫy xương khi bị trượt chân té trên băng giá). Cả hai tập đều cho thí dụ, mỗi bữa ăn nên uống khoảng 250 ml.
Cả hai tập đều có mâu thuẫn y như nhau. Mặc dầu đề nghị giảm tiêu thụ thịt và phó sản của sữa, nhưng thấy hai tập vẫn đề cập tới món ăn làm bằng hai loại thực phẩm nhiều hơn tất cả (có lẽ phép nấu ăn ngon chưa được khoa học hóa; điểm này xin hoan nghênh các bà có tài nấu cơm chay đã được nhiều dân da trắng chiếu cố).
Các thực khách đều nhận thức sự khám phá về khoa dinh dưỡng thường thay đổi từng năm, theo thói nghi ngờ của con người vốn có, người ta cũng làm thử có một lần thôi để xem thực hư như thế nào.
Tạm lấy thí dụ về sự liên hệ của cholesterol với bịnh tim. Mặc dầu lý thuyết mọi người đều biết, các khoa học gia vẫn chưa tìm ra thực sự chúng liên hệ với nhau như thế nào. Nhiều thuyết khác cũng cho chính nó là nguồn gốc phát sinh ra bịnh.

Lại có lý thuyết nữa cũng còn ngờ, vitamin E thêm vào dinh dưỡng có thể ngừa bịnh tim. Một cuộc khảo cứu mới trên 9.541 người mắc bịnh tim đã được bác sĩ Salim Yusuf của bệnh viện Hamilton General Hospital theo rõi và mới đăng trên tập san y khoa New England of Medicine cho biết, các bịnh nhân nói đã dùng vitamin E trong bốn năm rưỡi để theo rõi sự thay đổi của bịnh tim, không thấy có một sự thay đổi mới nào cả. Trái lại bệnh viện quan sát những người có áp huyết cao dùng thuốc viên có tên ACE inhibitor (hoá chất ức chế) để trị bịnh, thuốc này hầu như có hiệu lực đối với các bịnh nhân được thử nghiệm.
Song tục ngữ ngày xưa “The one about eating an apple” (ăn trái táo là số một) đã đẩy các khoa học gia vào cuộc thử nghiệm này gần đây.
Cuộc khảo nghiệm đã công bố tuần này trên tạp chí y khoa “Thorax” phát hành tại Anh quốc, cho thấy những người ăn năm trái táo hằng tuần có buồng phổi tốt hơn người không ăn một trái cây nào.
Điểm này nhận thấy quá rõ ràng tại sao người ghiền táo lại hít thở dễ dàng hơn người khác, các nhà khoa học tin ngay, bởi vì trái táo có chứa chất antioxydants (chống sự ốc-xýt hóa),chất này đều có hiệu lực cho phái nam, cũng như phái nữ.
Trước đây các khoa học gia đã tìm thấy những buồng phổi tốt thường liên hệ tới sự ăn trái cây tươi và dùng loại vitamin có tính chất chống sự ốc-xýt hóa, hơn nữa các bệnh về phổi và ung thư phổi thấy có ít đối với những ngưới thường ăn những trái cây loại rắn như trái táo.
Bản tin này làm người ta nhớ tới sau ngày 30/4/75, có cuốn sách giáo khoa về vạn vật do một nhà xuất bản Hanoi in, trong cuốn sách này có nói “sở dĩ người da trắng thông minh hơn da vàng, vì họ ăn thịt”.
Câu chuyện như thế cũng chưa hết, trong trại cải tạo mọi tù nhân đều phải ăn bo bo độn cơm. Người ta không hiểu anh kỹ sư trẻ kia muốn nói gì, cứ mỗi lần ăn cơm anh ta đến gần quản giáo và than: “Thiệt khổ quá, hồi học bên Tây tôi cứ phải ăn độn thịt. Nay nhờ bác và đảng tôi được ăn bo bo của đảng ngon như thế này!”
Câu chuyện này là chuyện có thật, không tin xin cứ hỏi “đồng chí” cán bộ Phan văn Tám, đại úy không quân Bắc Việt khi vào tiếp thu Saigon. Còn không, có thể hỏi “đồng chí” Trung, dân hàng Ngang Hanoi, Trung tá Không quân Bắc Việt vô sau, đã giật lại chiếc xe hơi Cadillac nói là của Nguyễn Cao Kỳ trong tay một Chuẩn úy đàn em tiến vào phi trường Tân Sơn Nhứt đầu tiên năm 1975.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.