Hôm nay,  

Bảo Tàng Tính Bán Xe Hitler, Dân Canada Chống

08/02/200000:00:00(Xem: 5323)
OTTAWA (KL) - Chris Cobb của Southam News tường trình, dân chúng Canada đã gọi điện thoại cũng như gửi điện thư tới Viện Bảo Tàng Chiến tranh của Canada, tất cả nhất trí phản đối việc viên này đang rao bán chiếc xe limousine chống đạn của Adolf Hitler, một nhà độc tài Đức quốc xã.
Ông Jack Granastein là giám đốc của viện bảo tàng, ông muốn bán chiếc xe limousine vì chiếc xe này như dấu hiệu ca ngợi Hitler và chế độ tàn bạo của Hitler. Ông Granastein bận cả ngày thứ tư để trả lời các cuộc phỏng vấn của báo chí khắp nơi trong Canada gọi điện thoại tới, không những thế ông còn phải tiếp cuộc phỏng vấn của các phóng viên như từ Anh, Đức và Áo. Hiện nay trong sổ ghi gặp ông để phỏng vấn vẫn còn đang tiếp tục ghi thêm.
Ông Granastein cho biết: “Ông đã ngạc nhiên, trong cuộc trả lời bằng điện thoại hay các cuộc phỏng vấn, ông không ngờ lại có nhiều chuyện như thế.”
Trong khi đó nhân viên của viện bảo tàng nhận được nhiều cú điện thoại cho biết, khuyên viện đừng bán chiếc xe limousine mầu đen đó. Ông Granastein cho biết nếu chiếc xe đem ra bán đấu giá có thể được $20 triệu, với số tiền này giúp viện trong việc đang cần tiền để tân trang. Nhưng ông cũng nhìn thấy như có vẻ không ổn.
Theo cuộc phỏng vấn hồi tuần trước, ông đã cho biết: “Nếu đem ra đấu giá, chúng tôi không thể nào dành riêng cho ai có thể mua được chiếc xe này. Chiếc xe này có thể trở thành một biểu tượng quyền lực cho một đoàn thể Tân Phát-Xít hay một nhóm cực đoan nào đó. Nếu chiếc xe limousine này rơi nhầm vào kẻ xấu, chúng tôi đúng là thứ điên rồ và quá tệ. Hậu quả có thể xẩy ra ghê gớm.”
Nhưng dân chúng Canada nghe việc bán xe này cũng hãy còn xa, chiếc xe vẫn còn nằm tại bảo tàng viện.
Lucie Brosseau, phát ngôn viên của viện bảo tàng, cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được cú điện thoại nào hay thư để đòi mua chiếc xe này. Dân chúng hình như giận dữ về chuyện bán xe này.”
Có một điện thư cho biết: “Hitler là một khuôn mặt bỉ ổi, nhưng khuôn mặt này quan trọng đấy. Chiếc xe tượng trưng cho lý do tại sao nhiều người Canada đã tòng quân đi đánh giặc.”
Còn bức điện thư khác: “Thế giới cần biết còn khuôn mặt nào nữa giống như Hitler, chúng hãy bước ra để chặn bắt chúng.”
Chưa có quyết định nào để bán chiếc xe limousine của Hitler, chiếc xe này do một thương gia của thành phố Quebec tặng cho viện bảo tàng năm 1970 và nó đã được đem ra trưng bầy.

Chiếc xe limousine này được bao quanh bằng tuờng ngoài của nhà Bavarian, một kiểu nhà thường thấy ở vùng đông nam của Tây Đức. Trong nhà trang trí đầy cờ xí của Đức quốc xã (Nazi), đối diện với chiếc xe này là một tấm hình chụp “Thiêu sống người” và một hình nộm mang bộ đồ đen của Hitler có đeo băng hiệu SS trên cánh tay.
Ông Granastein cho biết, cuộc trưng bầy quá tệ, có viện bảo tàng chiến tranh nào lại đi trưng bầy các chiến cụ của kẻ thù như các xe bọc sắt đã chống lại dân Canada. Ông cho rằng các khách đến viếng viện bảo tàng này có thể hiểu lầm đang triển lãm cái sức mạnh phát-xít như muốn khêu gợi lại chế độ Nazi của Đức quốc xã hơn là hình ảnh khủng khiếp của chế độ này.
Chiếc xe limousine này là một trong bẩy chiếc của đoàn xe limousine mà Mercedes đã chế tạo đặc biệt cho nhà độc tài Đức quốc xã, Chiếc limousine dài 6m và rộng 2m, cân nặng 4.100 kg và có vận tốc nhanh tới 170 km/giờ. Đằng trước có một ngăn ngay bảng có đồng hồ kiểm máy xe và đằng sau có hai ngăn ngay chỗ ngồi, tất cả những ngăn này dùng để chứa súng lục. Các cánh cửa xe thuộc loại chắn đạn và một lá thép chắn đạn được dựng ngay chỗ tựa của hàng ghế sau dành cho người ngồi.
Claude Pratte, dân của thành phố Quebec, đã tặng chiếc xe limousine cho viện bảo tàng, sau khi ông mua lại của một nhà chuyên sưu tầm xe hơi tại Montreal. Nhà sưu tầm này đã mua chiếc xe với giá $2.725 trong cuộc bán đấu giá của Quân đội Hoa kỳ tại Maryland.
Chiếc limousine được một người lính Hoa kỳ tìm thấy bị bỏ bên đường rầy xe lửa tại Salzburg, Áo quốc hồi tháng tư 1945. Chiếc xe này đúng là chiếc xe thường thấy trên phim ảnh và hình chụp đã đăng trên các tờ báo, hình chiếc xe limousine với nhà độc tài Hitler khi đương thời.
Viên bảo tàng quân đội Canada rao bán chiếc xe Limousine của Hitler xẩy ra đúng dịp sứ giả Áo đến trình ủy nhiệm thư cho bà toàn quyền Adrienne Clarson của Canada tại Ottawa. TRong khoản thời gian này cũng là thời gian Joerg Haider ký thỏa hiệp với đảng Tự do Cực hữu được tham gia vào chính quyền Vienna của nước Áo hiện nay. Haider không ưa dân da mầu, cũng như các di dân vào nước Áo. Ngoài ra Haider còn như có khuynh hướng tán tụng chế độ Nazi ngày xưa. Chính quyền Vienna hiện nay đang bị các nuớc tẩy chay, nếu để cho Haider tham gia chính quyền.
Giám đốc viện bảo tàng Jack Granstein đã bị bật ngửa khi được biết người muốn mua xe limousine của Hitler, không ai xa lạ, chính là ông chủ của sòng bài casino tại Las Vegas và nhà chuyên sưu tầm xe hơi. Ông chủ này đã bị phạt vạ $1,5 triệu về tội mở tiệc khoản đãi với chủ đề tán tụng Nazi, ngay tại khách sạn và sòng bài do chính ông làm chủ năm 1988.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.