Hôm nay,  

Trần Thủy Biển Cử Thủ Tướng: Bộ Trưởng Qp

30/03/200000:00:00(Xem: 5185)
ĐÀI BẮC (Reuters) - Tổng Thống đắc cử Đài Loan Trần Thủy Biển hôm thứ tư 29-3 đã chỉ định đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Đường Phi làm Thủ tướng tân Chính phủ và nói quyết định này sẽ giúp xây dựng hòa bình với Trung Quốc.
Họ Đường là một đảng viên kỳ cựu của Quốc dân đảng. Đường Phi nói ông đã chấp nhận sự chỉ định của Trần Thủy Biển, nhưng quyết định sau cùng vẫn tùy ở đảng của ông là Quốc dân đảng.
Người ta cho rằng sự chỉ định sẽ giúp ông Trần tạo được sự ủng hộ của quân đội vốn do Quốc dân đảng kiểm soát. Nhưng chưa rõ phản ứng của Hoa lục như thế nào.
Ông Trần Thủy Biển tuyên bố: “Xét theo tình hình an ninh quốc gia, Đường bộ trưởng là sự lựa chọn tốt nhất cho chức vụ Thủ tướng”.

Khi được hỏi liệu sự chỉ định này có bị Bắc Kinh coi như một hành động đối kháng hay không, ông Trần nói: “Tôi tin việc chỉ định ông Đường làm Thủ tướng sẽ không gây căng thẳng ở eo biển Đài Loan. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục chính sách hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và vùng Á châu-Thái Bình Dương”.
Một số nhà phân tích cho rằng việc đề cử họ Đường là một bảo đảm cho Bắc Kinh, vì quân đội Đài Loan từ lâu vẫn chống lại chủ trương độc lập Đài Loan.
Trần Thủy Biển nói ông ngưỡng mộ những nỗ lực của Đường Phi đã phi chính trị hóa và thâu gọn lực lượng võ trang của Đài Loan.
Đường Phi năm nay 68 tuổi. Ông đã phục vụ trong quân đội trong hơn 50 năm. Lên làm Bộ trưởng Quốc phòng từ năm 1999, ông là một trong những bộ trưởng được ái mộ nhất của Đài Loan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.