Hôm nay,  

Tranh Cử Thống Đốc Cali: David-simon Đấu Tố Nhau

14/07/200200:00:00(Xem: 3856)
Sacramento (ap) - Với cuộc tranh cử Thống Đốc California đang tới hồi gây cấn, ứng cử viên Bill Simon đã tố đương kim Thống Đốc Gray Davis, một cựu quân nhân đã từng tham chiến tại Việt Nam, đã không màng gì đến những nhu cầu của các cựu chiến binh.

Thống Đốc Davis phản pháo lại bằng một loạt dự luật ưu đãi các cựu chiến binh - gồm cả việc yêu cầu tiểu bang phải dành những ưu tiên cho những thương phế binh trong các vụ đấu thầu - như là một nhắc nhới cho cử tri California là ông đã từng là một quân nhân Lục quân và đã được trao tặng huân chương với ngôi sao đồng.

Ngày bầu cử chỉ còn gần bốn tháng, hai ứng cử viên Simon và Davis đã liên tiếp tung chiêu công kích lẫn nhau trên báo chí và hệ thống truyền thanh và truyền hình quốc gia.

Họ cũng đã đổ tội lẫn nhau cho sự ngưng trệ trong việc biểu quyết dự trù ngân sách tiểu bang. Các nhà làm luật của tiểu bang thuộc đảng Cộng Hoà đã ngưng việc bỏ phiếu, cho biết là họ chống lại việc tăng thuế lưu hành và thuế thuốc lá mà đã được đề nghị bởi Thống Đốc Davis.

Simon tố Davis là người đã gây nên cơn khủng hoảng về ngân sách của California và đang muốn tăng thuế lưu hành và thuốc lá để bù đắp vào 23.6 tỷ Mỹ kim thâm thủng, trong khi đó phe Davis tố lại Simon là chẳng làm được gì thiết thực để giải quyết vấn đề.

Bill Simon, một thương gia cư ngụ tại Los Angeles, chưa bao giờ ra ứng cử cho bất cứ một chức vụ công quyền nào, đã đi khắp tiểu bang California trong hai tuần vừa qua, công kích Thống Đốc Davis về việc điều hành Bộ Cựu Chiến Binh ( Department of Veterans Affairs).
"Nếu tôi đắc cử Thống Đốc, những ngày đen tối của các cựu chiến binh California sẽ chấm dứt", ông đã tuyên bố như vậy.

Vào tháng 7 năm 2000, một trụ sở của cựu chiến binh tại Bastow đã bị thâu hồi giấp phép hoạt động và đã bị phạt tiền khi họ đã gây nên một lỗi lầm trong khi săn sóc hai bệnh nhân lớn tuổi. Trụ sở này đã xin lại được giấy phép vào đầu năm nay. Một chương trình tài trợ cho các cựu chiến binh cũng đã bị Simon công kích vì sự bê bối trong việc quản thủ tài chánh.

Những nhà phân tích chính trị cho biết việc ứng cử viên Bill Simon công kích Thống Đốc Gray Davis rất nguy hiểm vì thực tế là ông chưa từng bao giờ phục vụ trong quân đội. Ông đã được hoãn dịch trong thời gian có cuộc chiến Việt Nam sau khi ông ghi danh tại đại học William College, Mass, năm 1969.

Một phụ tá của Davis đã lợi dụng việc này để công kích Simon "Trong khi Gray Davis đang tham chiến tại Việt Nam với chức vụ đại tội trưởng thì Bill Simon đang phục vụ trong trường của y với chức vụ toán trưởng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.