Hôm nay,  

Hoa Lục, Đài Loan Tăng Khẩu Chiến

14/07/199900:00:00(Xem: 6322)
BẮC KINH (AP) - Hôm thứ ba 13-7, Bắc Kinh đã đã gia tăng đả kích Tổng Thống Đài Loan Lý Đăng Huy, tố cáo ông là mưu tìm độc lập cho đảo Đài Loan.
Nữ phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhang Qyue nói họ Lý “đã đi một bước hết sức nguy hiểm”. Bà ta nói Bắc Kinh sẵn sàng dùng sức mạnh để ngặn chăn ý đồ cho Đài Loan độc lập. Cho dến nay Bắc Kinh vẫn coi Đài Loan là một tỉnh phản nghịch của họ.
Sự tức giận của Bắc Kinh đã bùng nổ sau khi Lý Đăng Huy tuyên bố với đài phát thanh Đức quốc rằng Trung Quốc và Đài Loan đang có cuộc thương thuyết như “giữa một quốc gia với một quốc gia”. Nhận định này đi ngược lại lập trường của Trung Quốc đòi hỏi Đài Loan là một thành phần của Trung Quốc.
Trong một cuộc họp báo ngắn thường lệ, Zhang nói: “Chúng tôi mong Lý Đăng Huy và nhà cầm quyền Đài Loan sẽ chấm dứt mọi hành động và lời nói nhằm tách rồi lãnh thổ tổ quốc”.
Tân Hoa Xã tố cáo Lý Đăng Huy đã cố phá hủy trào lưu mới đây bớt găng trong mối quan hệ giữa Hoa lục và Đài Loan.
Vì có trận khẩu chiến này, thị trường chứng khoán Đài Loan đã giảm 3.1% ngày thứ ba 13-7.

Khoảng 1/3 các xí nghiệp tại Đài Loan đã có tiền đầu tư vào Hoa lục. Cuộc kinh doanh của họ sẽ bị thương tổn nếu có căng thẳng giữa hai bên.
Hôm thứ hai Đài Loan nói với nhận định “thương thuyết giữa một quốc gia với một quốc gia”, Đài Loan muốn khích lệ những cuộc đàm phán xây dựng hơn giữa hai bên.
Lý Đăng Huy là người đã trúng cử Tổng Thống trong một cuộc bầu cử tự do lần đầu tiên ở Đài Loan năm 1996. Ông vẫn nói ông chỉ xét đến vấn đề thống nhất khi nào Hoa lục có một chế độ dân chủ.
Từ ngày ông Lý trúng cử Tổng Thống năm 1996, Trung Quốc không hề trực tiếp đả kích ông, mặc dù trong thời gian trước ngày bầu cử Bắc Kinh đã cho tập trận và phóng phi đạn đến sát đảo Đài Loan để khủng bố tinh thần dân chúng đảo này.
Nữ phát ngôn Bắc Kinh nói: “Chúng tôi không từ bỏ biện pháp vũ lực, nhưng không hề nhắm vào đồng bào chúng tôi ở Đài Loan. Chúng tôi nhắm vào những thế lực ngoại quốc muốn can thiệp vào tiến trình thống nhất lãnh thổ Trung Quốc và muốn cho Đài Loan độc lập.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.